Nhiều phân khúc BĐS vẫn "âm thầm" xuống giá

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Giá nhà đất tiếp tục đi xuống, giao dịch trầm lắng, tuy nhiên, nhu cầu tìm mua bất động sản giá rẻ có giá trị khoảng trên dưới 1 tỷ đồng vẫn ngày càng tăng lên trong những tháng cuối năm này.

Khác hẳn những năm trước đây, thị trường bất động sản năm 2012 chưa có một cú bứt phá nào mà “quả bóng” đó vẫn đang xẹp dần bằng xu hướng giảm giá đều đều từ giữa năm 2011. Bất động sản đang dần trở về với giá trị thực của nó, và hướng đến người sử dụng cuối sau nhiều năm biến động mạnh do tác động từ yếu tố đầu cơ.


Chung cư xuống giá

Điều nhận thấy rõ nhất của thị trường đó là giá căn hộ chung cư ngày một rẻ đi, trong khi nguồn cung mới bán ra thị trường giảm xuống. Trong quý 4 năm 2012, quý cuối cùng của năm nhiều dự án chung cư công bố mở bán những căn hộ thuộc dự án đang xây dựng dở dang của mình.

Chủ đầu tư của nhiều dự án hiện nay vẫn đang ở thế “đứng ngồi không yên”. Bởi vậy, mức giá căn hộ được đưa ra trong quý này “mềm” hơn khá nhiều so với những quý trước đó. Cùng với đó là những chính sách ưu đãi kèm theo cho người mua nhà cũng hấp dẫn không kém. Bởi mục đích cuối cùng của chủ đầu tư là đẩy nhanh hàng tồn, quay vòng dòng tiền linh hoạt.

Nhiều phân khúc BĐS vẫn

Rất nhiều dự án chung cư thời gian qua có động thái giảm giá bán về mức khá sâu bằng cách nay hay cách khác. Đơn cử như Golden Palace Mễ Trì hiện chỉ còn 22,6 triệu đồng/m2 (chưa có VAT) trong khi cũng căn hộ này chỉ cách đó vài tháng chủ đầu tư bán với mức giá khoảng từ 27 triệu đồng/m2.

Dự án Mandarin Garden được đánh giá là dự án có vị trí đắc địa, còn được chủ đầu tư quảng bá “vị trí không thể đẹp hơn”, tưởng chừng như dự án khó có thể giảm được giá bán với lợi thế này. Tuy nhiên, trước áp lực của thị trường thì mới đây trong đợt bán hàng thứ 2, chủ dự án này cũng đã có chính sách bán hàng mới. Theo đó, căn hộ Mandarin Garden cũng chỉ còn khoảng 28-29 triệu đồng/m2 với loại chưa bao gồm nội thất…

Một dự án giá rẻ có tính thanh khoản khá tốt như Đại Thanh cũng có mức giá lùi về 10 triệu đồng/m2 đối với loại diện tích dưới 50m2. Các căn hộ còn lại cũng được giảm xuống còn 12,5 triệu đồng/m2.

Bên cạnh những thông tin chính thống được chủ đầu tư công bố ra thị trường, là giá trên thị trường sơ cấp. Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp, thị trường còn ghi nhận mức độ xì hơi của bất động sản còn “khủng khiếp” hơn nhiều.

Những cụm từ như “cắt lỗ”, “phá giá”, “siết nợ cần bán”…được sử dụng thường xuyên trong những tin rao bán bất động sản. Chẳng hạn như dự án căn hộ Dương Nội giá gốc 18,9 triệu đồng/m2 nhưng giá bán 14,5 triệu đồng/m2, dự án Golden Palace Mễ Trì vừa mở bán giá 22,6 triệu đồng/m2 nay được rao bán 20,5 triệu đồng/m2,…


Biệt thự, liền kề căng thanh khoản

Với thị trường nhà đất biệt thự, liền kề tại các khu đô thị mới thì câu chuyện lại không dừng lại ở việc giảm giá mà ở mảng thị trường này thanh khoản rất kém. Thị trường gần như đóng băng trong nhiều tháng qua.

Hầu hết các khu đô thị mới vùng ven đều có tình trạng này, đặc biệt là các dự án vùng xa thiếu hạ tầng, chưa triển khai xây dựng phần thô như Kim Chung Di Trạch, Thanh Hà, An Khánh An Thượng,…chuỗi một số đô thị khu Mê Linh.

Khảo sát qua thị trường có thể dễ dàng nhận thấy trước đây một số dự án được xem như “hàng hot” trên thị trường như Văn Phú, An Hưng, Dương Nội, Văn Khê, Geleximco,Vân Canh HUD…giá mỗi căn liền kề dao động trung bình khoảng từ 40-60 triệu đồng/m2, thậm chí là trên 70 triệu đồng/m2 vào hồi cuối năm 2011 đầu năm 2012, nhưng hiện nay mặt bằng giá này chỉ dao động còn khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí, hoặc cao cũng vào khoảng 50-60 triệu đồng/m2.

Một số dự án thiếu hạ tầng đồng bộ, mới chỉ đang san lấp, hoặc xây dựng hạ tầng như Thanh Hà, Kim Chung Di Trạch đất liền kề được rao bán chỉ từ khoảng 20 triệu đồng/m2, trong khi đó đầu năm đất liền kề những dự án này thấp cũng khoảng 28-30 triệu đồng/m2.


Đất thổ cư giảm giá đều

Không tránh khỏi xu thế giảm giá chung của thị trường, đất thổ cư được xem là bất động sản có độ ổn định nhất thì nay cũng phải giảm giá bán do tình trạng vỡ nợ lan trên diện rộng. Hầu hết các khu vực trên địa bàn Hà Nội trong khoảng 2 tháng trở lại đây có mức giảm nhẹ từ 2-5 triệu đồng/m2 để hình thành nên một mặt bằng giá mới.

Chẳng hạn như một số khu nằm ngoài đường vành đai 3 có mức giảm mạnh nhất như khu An Khánh, An Thượng giá những lô đất đường trước nhà khoảng 2-3m dao động khoảng 14-15 triệu đồng/m2, khu Tây Mỗ Hoài Đức khoảng từ 25-35 triệu đồng/m2 trước đó khoảng 35-40 triệu đồng/m2, khu Cổ Nhuế khoảng 35 – 40 triệu đồng/m2 trong khi trước đó khoảng 42-45 triệu đồng/m2…

Khu Mỹ Đình giá đất thổ cư trong ngõ hiện dao động khoảng 45-52 triệu đồng/m2, khu Xuân Đỉnh khoảng 43-47 triệu đồng/m2,…

Quận Hà Đông như khu Yên Nghĩa đất ngõ rộng từ 2-4m thường dao động từ 15-20 triệu đồng/m2, lên trên khu trung tâm như Dương Nội, Vạn Phúc, La Khê dao động khoảng 25-30 triệu đồng/m2,…

(Theo TTVN)