Giá thứ cấp nhà phố xây sẵn tăng 40-80% so với cùng kỳ

Tin tức thị trường

2018-10-11 01:45:44

Báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, dòng sản phẩm nhà phố xây sẵn đang có xu hướng tăng giá khá mạnh trong quý III/2018 do hạn chế nguồn cung mới.

 

 

Cụ thể, theo số liệu từ CBRE Việt Nam, thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn Tp.HCM đã trải qua một quý giao dịch trầm lắng trên thị trường sơ cấp do sự khan hiếm về nguồn cung. Quý III/2018, Tp.HCM chỉ có thêm 31 căn biệt thự/nhà phố từ hai dự án mới là Lancaster Eden (12 căn) thuộc quận 2 của Tập đoàn Trung Thủy và khu biệt thự Vạn Xuân Riverview (19 căn) của Vạn Xuân Group tọa lạc tại quận 12. Nguồn cung mới giảm gần 47% so với quý trước. Hầu hết các dự án mở bán ở quý này có quy mô nhỏ (dưới 20 căn/dự án) với giá bán dao động từ 2.273 - 6.737 USD/m2.

 

Sức tiêu thụ của thị trường trong quý vừa qua chủ yếu đến từ các giao dịch thứ cấp. Toàn thị trường có lượng tiêu thụ tổng cộng 617 sản phẩm, tăng 69% so với quý trước, hầu hết số lượng căn bán được thuộc về các dự án đã triển khai mở bán trước đây. Xét theo các khu vực bán hàng, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch của toàn thị trường. Trong đó, quận 2 chiếm 33% số giao dịch và quận 9 chiếm 45% số giao dịch.

 

giá nhà phố xây sẵn
Giá nhà phố xây sẵn tại Tp.HCM tăng nhiệt do khan hiếm nguồn cung
dự án mới. Ảnh minh họa: baodauthau.vn

 

Do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, biến động giá của phân khúc này chủ yếu diễn ra sôi nổi ở thị trường thứ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố. Giá bán thứ cấp cho loại hình sản phẩm nhà phố xây sẵn tăng trung bình từ 20 - 60%, tại một số trường hợp đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Số liệu báo cáo từ JLL Việt Nam cũng cho thấy, phân khúc biệt thự/nhà phố tiếp tục một quý tăng giá ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Cụ thể, ở thị trường sơ cấp, giá nhà phố/biệt thự tăng thêm 0,7% so với quý trước và 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là với dòng sản phẩm biệt thự cao cấp giá bán từ 330.000 - 550.000 USD/m2. Mức tăng tương tự cũng diễn ra ở thị trường thứ cấp khi gần 50% tổng nguồn cung thị trường sơ cấp có giá chào bán tăng 2 - 3% so với quý II/2018 và hơn 8 - 10% nếu so với cùng thời điểm 2017.

 

Theo dự kiến, trong quý IV/2018, Tp.HCM sẽ có khoảng hơn 800 căn biệt thự/nhà phố chào bán và hầu hết sẽ tập trung ở khu vực ngoại ô. Khả năng tiêu thụ của phân khúc này dự báo sẽ đạt tỷ lệ 90%. Nhìn chung, quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm Tp.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành Tp.HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của Tp.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào.

 

Phương Uyên

(Theo Enternews.vn)