Để thị trường BĐS hồi phục cần giải quyết nợ xấu

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:25

Ngày 21/10, tại Tp.HCM đã diễn ra Hội thảo “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường BĐS”. Tham dự hội thảo, TS.Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu Thị trường Giá cả cho rằng, mặc dù thị trường BĐS đang hồi phục nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Cụ thể là việc nhiều ngân hàng đang lâm tình cảnh “sống dở chết dở” khi không thể giải quyết được nợ xấu của những dự án BĐS, toàn người bán nhưng bán không ai mua.

Thêm vào đó, khó có thể hi vọng giá BĐS giảm hơn được nữa vì có nhiều chi phí không tính được, không thể công khai được và người tiêu dùng vẫn phải gánh chịu.

Một số chuyên gia có chung quan điểm trên đã đưa ra khuyến nghị: Để thị trường BĐS có thể phục hồi, cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề nợ xấu. Biện pháp cần thiết là phải tăng quyền lực cho Công ty quản lý tài sản (VAMC), tăng "tiền tươi" để mua dứt điểm nợ xấu; ngoài ra cần phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đất đai, đồng thời cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nhà ở tại Việt Nam.

Cần giải quyết vấn đề nợ xấu để thị trường BĐS phục hồi. Ảnh: Internet

Đưa ra nhận định chung về thị trường, ThS.Hồ Bá Tình, chuyên gia kinh tế độc lập của Công ty Cổ phần Tài Việt cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đã phát triển qua ba giai đoạn với những diễn biến thăng trầm khác nhau nhưng có điểm chung là tăng trưởng "nóng", tạo cơn sốt để rồi sau đó suy giảm dần và đóng băng.

Cụ thể, giai đoạn 1993 - 1994, thị trường tạo cơn sốt nhưng ngay sau đó lại đóng băng từ năm 1995 -1999; chu kỳ bùng nổ tiếp theo là vào năm 2001-2002 và sau đó lại "nguội lạnh" từ cuối năm 2002 đến năm 2006.

Giai đoạn 2007-2008, thị trường nhà đất lại “sốt” trở lại nhưng ngay sau đó lại suy giảm nhanh chóng, đến nay mới có dấu hiệu phục hồi.

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, hiện nay các chủ đầu tư đã tự tin hơn khi tung ra thị trường các sản phẩm BĐS vì sức tiêu thụ đã đạt mức 58%, phân khúc bình dân khả quan hơn khi đạt 60%.

Trong chín tháng vừa qua, đã có 8.400 căn hộ được chào bán tại Tp.HCM, vượt cả năm 2013 và 2012, trong số đó gần 50% đã được tiêu thụ.

Một số dự án chậm triển khai trong thời gian dài đang được khẩn trương triển khai. Đơn cử như dự án Metropolis Thảo Điền (quận 2) với quy mô gần 3.000 căn, Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) với 10.000 căn...

Bà Thùy Dương cho biết thêm: “Thời gian qua, hoạt động mở bán rất nhộn nhịp, các chủ đầu tư tung ra nhiều đợt khuyến mãi, chính sách thanh toán cũng rất linh hoạt, thị trường đang dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng. Thêm vào đó, việc lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang giảm dần cũng góp phần khiến cho thị trường BĐS trở nên hấp dẫn hơn".

Về phía các nhà quản lý, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn phân tích: Muốn thị trường BĐS phục hồi cần sự nỗ lực của nhiều phía, từ nhà đầu tư, cơ quan quản lý và khách hàng. Ngoài ra, cần phải có các giải pháp lâu dài cũng như trước mắt, cần điều chỉnh từ cong cụ tài chính, cơ chế Nhà nước và nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư cần phải nắm bắt cơ hội ngay khi thị trường BĐS đã có dấu hiệu phục hồi, đưa ra chiến lược phù hợp dựa trên chính sách chăm sóc khách hàng và các quy định của Nhà nước.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện Tp.HCM có hơn 1.400 dự án phát triển nhà ở, trong đó dự án hoàn thành chỉ chiếm 3,36%, gần 49% dự án đang gặp khó khăn.

Từ đầu năm 2014 đến nay có khoảng 5.700 căn hộ đã được bán, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2013, chủ yếu là căn hộ dưới 70m2.

(Theo TTXVN)