Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị trường bất động sản trầm lắng

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Tính đến 6 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục trầm lắng, giao dịch ít, sức mua của người dân đối với thị trường căn hộ giảm mạnh.
Theo dự đoán của các doanh nghiệp bất động sản, tình trạng khó khăn này sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2012.


Giao dịch giảm…

Sáng 24/6, tại sàn giao dịch bất động sản (BĐS) UDEC trên đường 3/2 (TP Vũng Tàu), chỉ có một vài người đến xem thông tin về các dự án nhà ở. Ông Võ Thành Tài, Giám đốc sàn cho biết, Công ty đang chào bán căn hộ Cao ốc Bàu Sen, nằm ở vị trí khá đắc địa của TP Vũng Tàu như gần biển, trường học, chợ. Từ khi chào bán sản phẩm đến nay, chủ đầu tư không những không tăng giá thành bất động sản, mà còn kéo dài thời gian thanh toán tiền mua căn hộ cho khách hàng đến 8 đợt. Tuy nhiên rất ít giao dịch thành công, bình quân mỗi tháng chỉ thực hiện được khoảng mười hợp đồng.

Theo ông Võ Thành Tài, từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS vẫn chưa có dấu hiệu ấm lên do chính sách tín dụng đối với BĐS bị siết chặt, khách hàng cho dù có nhu cầu vay mua nhà ở thật sự cũng khó tiếp cận các nguồn vốn. Còn doanh nghiệp kinh doanh BĐS nếu muốn vay vốn phải trả với mức lãi suất cao. Ngoài ra, trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiện nay, giá nguyên vật liệu xây dựng không ngừng “leo thang”; giá thuê lao động cũng đua nhau “nhảy vọt”. Áp lực từ nhiều phía đè nặng lên vai các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Vì vậy, ông Tài cho rằng, nếu mức giá bán các sản phẩm nhà ở vẫn tiếp tục duy trì như hiện nay và thị trường BĐS vẫn tiếp tục “ngủ đông” thì các chủ đầu tư không còn lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

Tương tự, tại sàn giao dịch BĐS DIC, số lượng khách hàng đến mua sản phẩm nhà ở cũng giảm mạnh. Theo ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc sàn giao dịch BĐS DIC, hầu hết các dòng sản phẩm căn hộ đều rơi vào tình trạng khó bán, giao dịch trầm lắng dù nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá căn hộ được tung ra. Tại cụm cao ốc Lakeside khu Trung tâm Chí Linh (TP Vũng Tàu) khách hàng chỉ cần thanh toán 50% tổng giá trị hợp đồng sẽ được nhận bàn giao nhà ngay, 50% giá trị còn lại khách hàng sẽ trả góp mà không tính lãi suất trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, khách hàng còn nhận những phần quà khác khi mua căn hộ như máy lạnh, ti vi.

Mặc dù chương trình khuyến mại nhiều hấp dẫn, nhưng trong tháng 5 và tháng 6 giao dịch thành công cũng không nhiều. Tuy nhiên một điều đáng mừng là thị trường tuy không sôi động như những năm trước nhưng vẫn có giao dịch, số lượng khách hàng chủ yếu là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở - đó là nhận xét của hầu hết giám đốc các sàn giao dịch BĐS. Ông Trần Mạnh Hùng dẫn chứng, tại cụm cao ốc Lakeside, 70% khách hàng ở TP Vũng Tàu, trong khi trước đây, 70 – 80% khách hàng mua nhà ở chung cư Seaview ngay bên cạnh khu trung tâm Chí Linh đều là người ngoài tỉnh.


Nhưng vẫn lạc quan

Theo ông Vương Quốc Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Khang Linh, những khó khăn của thị trường BĐS 6 tháng đầu năm nay là hệ quả của những khó khăn của 3 năm trước đó, khi kinh tế thế giới cũng như ở Việt Nam bị rơi vào tình trạng suy giảm. Tuy nhiên, thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn được đánh giá có khởi sắc hơn các địa phương khác, nhờ các yếu tố quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt. Khách hàng có nhiều động cơ để mua BĐS, nhưng giai đoạn này thì khách thực sự có nhu cầu về nhà ở chiếm phần nhiều hơn.

Còn ông Võ Thành Tài bày tỏ hy vọng những tháng cuối năm, các chính sách tiền tệ sẽ ổn định hơn và tác động tích cực đến thị trường địa ốc. Chỉ khi nào tín dụng được điều chỉnh, lãi suất hạ nhiệt thì địa ốc mới thoát khỏi tình trạng trầm lắng như hiện nay. “Nếu nhanh thì quý IV/2011 thị trường căn hộ mới giảm bớt áp lực thiếu vốn, còn chậm thì có thể đầu năm 2012 phân khúc này mới mong tìm được sự ổn định và có nhiều giao dịch hơn” – ông Tài nói.

Trong bối cảnh thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đã và đang chuẩn bị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi mới nhằm thu hút khách hàng.

Cụ thể, tại sàn giao dịch BĐS UDEC, khách hàng đăng ký mua số lượng từ 2 căn hộ tại dự án chung cư Bàu Sen trở lên hoặc thanh toán trước tiến độ, sẽ được hưởng mức chiết khấu từ 5 – 15% tùy từng trường hợp.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã điều chỉnh phương thức thanh toán khi mua căn hộ Bàu Sen theo hướng tăng dần thời hạn trả tiền để giảm áp lực thanh toán cho khách hàng. Đối với dự án Lakeside, chủ đầu tư chuẩn bị đưa ra chương trình khuyến mãi: khách hàng thanh toán 30% giá trị căn hộ là nhận ngay nhà để ở, 70% còn lại được trả góp đến 3 năm không tính lãi.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS, với tình hình khó khăn như hiện nay, các chủ đầu tư dự án đều muốn đẩy nhanh tiến độ bán sản phẩm để thu hồi vốn chứ chưa đặt ra vấn đề lợi nhuận. Vì vậy, giá bán của các sản phẩm sẽ không biến động, và đây là thời điểm rất thuận lợi cho người mua nhà để ở.


(Theo Dothi)