Thái Lan: Ai có lợi từ chính sách cho vay mua nhà?

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

Vừa qua, ngân hàng nhà ở của Chính phủ Thái Lan (GHB) đã cung cấp các khoản vay 1 triệu baht (hơn 30.000 USD) với lãi suất 0% trong ba năm đầu đối với những người mua nhà lần đầu tiên.


Theo báo Bangkok Post, GHB sẽ dành ra 20 tỉ baht phục vụ riêng cho chương trình. Thời hạn vay được kéo dài 30 năm. Chương trình này bổ sung cho chương trình đang diễn ra. Đó là chương trình hỗ trợ người mua nhà lần đầu tiên, giảm thuế cho những ai mua nhà mới xây với giá ít hơn 5 triệu baht hoặc nhà đang còn trống thuộc sở hữu của GHB. Hiện GHB đang sở hữu khoảng 10.000 căn nhà để bán ở cả nước.

Chính phủ Thái Lan đồng ý cho phép GHB giảm đóng góp lợi nhuận nộp cho ngân sách quốc gia từ nay tới hết năm 2014 để giúp có tiền phục vụ chương trình vay mới này. Chính phủ sẽ trợ cấp quỹ của GHB 800 triệu baht/năm trong thời gian ngân hàng cho vay không tính lãi. Người phát ngôn của chính phủ Anuttama Amornvivat cho biết đây là biện pháp nhằm giúp những người dân có thu nhập thấp mua nhà (thu nhập ít hơn 150.000 baht/năm, tức khoảng 4.900 USD).

Chương trình hỗ trợ mua nhà của Chính phủ Thái Lan, dự kiến tốn khoảng 12 tỉ baht, đang bị dư luận chỉ trích chỉ đem lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu. Các chuyên gia về địa ốc nhận định chương trình mua nhà mới sẽ đem lại ích lợi cho người mua là dân thành thị vốn có thu nhập tốt từ trước.

Báo Bangkok Post nhận định thực tế rất khó cho một nhân viên bình thường ở Thái Lan mua nhà. Nếu là một người làm việc lâu năm, không có tài sản gì của cha mẹ để lại, cần phải mất 10-15 năm, thậm chí 20 năm, để mua được nhà. Với những người mới đi làm, thu nhập 15.000 baht/tháng, cơ hội để sở hữu nhà trước tuổi 30 là rất hiếm. Lương tăng chậm, không đuổi kịp so với mức tăng nhanh của giá bất động sản. Chỉ trong 12 năm, giá của một căn nhà 76m2 ở trung tâm đã tăng 300%.

Người thu nhập thấp sẽ không được lợi gì nhiều từ kế hoạch giảm thuế khi mua nhà của chính phủ. Để mua được nhà, họ cần phải có một khoản tiền tiết kiệm để trả lần đầu, ít nhất 10% giá trị căn nhà. Lớp dân cư có nhiều tiền như vậy hầu hết đã sở hữu nhà rồi. Theo tờ báo, chính phủ cần phải có chính sách dài hạn, giúp người muốn mua nhà có được căn nhà đầu tiên của họ bất kỳ lúc nào, chứ không chỉ là kế hoạch hỗ trợ trong một thời hạn nhất định.


(Theo TTO)