Những con số ấn tượng về BĐS Mỹ, Nhật, Hong Kong trong tháng 7

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

Thị trường BĐS tại Mỹ, Nhật và Hong Kong trong tháng 7 đã ghi nhận những con số tăng, giảm ấn tượng trong suốt những năm vừa qua. Trong đó, đáng chú ý là tốc độ tăng giá nhà kỷ lục tại Mỹ.

 

Giá nhà Hong Kong có thể giảm tới 45%

Trong bối cảnh thuế bất động sản cao hơn, lãi suất tăng cao và triển vọng ảm đạm của ngành bất động sản thương mại, giá nhà ở Hong Kong có thể giảm tới 45% trong 3-5 năm tới. Đây là nhận định của Hong Kong Property, đại lý bất động sản duy nhất thuộc Tập đoàn Midland niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Theo Giám đốc cấp cao của Hong Kong Property, ông Jeffrey Ng Chong-yip, thị trường bất động sản đã bị tổn thương nghiêm trọng với doanh số bán ra sụt giảm mạnh sau khi bị áp thêm thuế đóng dấu chứng nhận giao dịch.

Ảnh minh họa


Ngoài ra, với việc chính quyền Đặc khu đẩy mạnh các biện pháp hạ nhiệt thị trường, giao dịch trung bình hàng tháng trên thị trường thứ cấp có thể giảm xuống mức 4.500 giao dịch, gần bằng mức khi Hong Kong xảy ra đại dịch SARS vào năm 2003.

Trong kịch bản tồi tệ nhất, ông Jeffrey Ng Chong-yip dự đoán, giá nhà sẽ giảm tới 45% trong từ 3-5 năm tới và hơn 10.000 người mua nhà vào đỉnh cao của năm 2012 phải đối mặt với nguy cơ lỗ vốn.

Số căn hộ bán ra tại Nhật tăng cao nhất trong 6 năm

Báo cáo kinh doanh của Viện nghiên cứu kinh tế bất động sản Nhật Bản ngày 16/7 cho biết số căn hộ bán ra trong nửa đầu năm 2013 tại khu vực thủ đô Tokyo đã đạt 24.299 căn hộ, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 6 năm qua, nhờ các chính sách giảm lãi suất vay mua nhà khiến nhu cầu của người dân tăng mạnh.

Thống kê cho thấy giá trung bình mỗi căn hộ ở Nhật Bản đạt khoảng 47,3 triệu yen, tương đương 477.000 USD, tăng 4,8% so với năm 2012. Nguyên nhân khiến giá trị căn hộ tăng cao là do lượng cung hàng hóa tại nhiều quận nội thành ở Tokyo được chào bán ở mức giá cao, khiến giá trị trung bình tăng theo.

Ngoài khu vực thủ đô Tokyo, các khu vực lân cận cũng có mức kinh doanh căn hộ cao trong 6 tháng đầu năm 2013, với 11.318 căn hộ, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2012. Tại nhiều thành phố lớn, mức kinh doanh cũng đã tăng lên tới hơn 20%.

Giới kinh doanh bất động sản Nhật Bản dự đoán mức tiêu thụ căn hộ trong nửa cuối 2013 sẽ tiếp tục tăng.

Giá nhà tăng với tốc độ kỷ lục kể từ 2006 tại Mỹ

Theo các nhà phân tích, thị trường nhà đất Mỹ sẽ mở rộng sự phục hồi bất chấp những trở ngại của nền kinh tế.

Tỷ lệ cho vay mua nhà 30 năm đã tăng lên 4,51% trong tuần trước sau khi rơi xuống mức thấp kỷ lục 3,35% vào đầu tháng bởi việc tuyên bố chậm mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu thế chấp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED)

Theo chỉ số S&P/Case-Shiller bất động sản Mỹ, giá nhà đã tăng 12,1% trong tháng 4. Ông Bernanke, Chủ tịch FED nhận định, giá nhà tăng một phần do sự lạc quan về kinh tế và sự tác động của FED. Ông nói “Mọi người đang lạc quan hơn về nhà ở. Họ mong đợi giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới".

Các nhà phân tích của JPMorgan nhận định, “Giá nhà đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2006” và “Khi nào các yếu tố tăng giá nhà, tăng trưởng việc làm và các biện pháp nới lỏng tiêu chuẩn cho vay tiếp tục phát triển theo hướng tích cực thì những tác động xấu đến thị trường nhà ở sẽ được hạn chế hết mức có thể”.

(Theo TTVN)