Giá nhà tại Mỹ tiếp tục tăng

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Môi giới quốc gia, trong tháng 9 giá nhà tầm trung tại Mỹ giữ ở mức 199.200 USD, tăng 11.7% so với cùng kì năm ngoái và đạt mức tăng trưởng 2 con số liên tiếp trong 10 tháng qua.

 

Doanh số bán nhà hiện nay cùng với các giao dịch thành công cho các loại hình BĐS như: nhà riêng, nhà phố, chung cư hay cửa hàng đạt 5.29 triệu USD trong tháng 9 qua, giảm so với mức 5.39 triệu USD trong tháng 8. Tuy nhiên vẫn cao hơn 10.7% so với năm ngoái. 

Số lượng nhà bán ra tại Mỹ trong tháng 9 giảm 1.9% so với tháng trước sau khi đạt được mức tăng trưởng đáng nể trong 4 năm qua. Trong khi đó lượng hàng tồn ho tiếp tục tăng giá bán. 

Theo các báo cáo của NAR, doanh số bán nhà vẫn giữ ở mức cao hơn năm ngoái. Theo NAR, doanh số bán nhà sẽ giảm so cả giá nhà lẫn tỉ lệ thế chấp đang leo thang. Ông Lawrence Yun- chuyên gia kinh tế của NAR cho hay: “Tỉ lệ thế chấp đang tăng sẽ làm giảm hoạt động của thị trường BĐS trong những tháng sắp tới.”

Doanh số bán nhà bị xiết nợ và bán tháo chiếm tới 14% hoạt động của cả thị trường trong tháng 9, tăng 12% so với tháng trước. Trong khi đó, người mua nhà lần đầu vẫn chiếm 28% thị trường trong tháng 9, giảm so với mức 32% năm ngoái. 

Tất cả các thương vụ giao dịch bằng tiện mặt chiếm 33% hoạt động của thị trường trong tháng 9, tăng 32% trong tháng 8 và các nhà đầu tư tư nhân đóng góp khoảng 19% cho doanh số bán nhà. 

Tuần qua, các khoản vay mua nhà tại Mỹ giảm 5%, cho thấy sự ảnh hưởng từ việc chính phủ đóng cửa làm việc trong thời gian mới đây. NAR dự đoán tháng tới thị trường có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn. 

Ông Gary Thomas cho hay: “Chỉ có ảnh hưởng từ việc chính phủ đóng cửa - trì hoãn các khoản thuế cần cho việc thông qua các khoản vay thế chấp - đặt một mối lo nặng nề lên quá trình giao dịch và có thể ảnh hưởng xấu tới giao dịch trong tháng tới.”

Thu Nga lược dịch