BĐS Mỹ: Giải pháp cho thị trường bất động sản năm 2013

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

Trong năm qua, thị trường BĐS Mỹ đang “chững” lại. Trong khi người mua kiên nhẫn chờ đợi thị trường chạm đáy thì người bán lại đang cố gắng chờ giá tăng cao.

 

Cùng với sự phục hồi tại thị trường nhà ở, năm 2013 được xem là thời điểm hoàn hảo để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của thị trường nhà đất Mỹ.

Thời báo Bất động sản Realtytimes đã đưa ra các giải pháp tốt nhất dưới đây giúp những người tham gia thị trường có được quyết định kinh doanh sáng suốt nhất trong năm mới đang tới rất gần:

Giải pháp cho người mua

1. Giám sát nguồn tín dụng

Hãy ngừng việc trả tiền cho các dịch vụ quản lý tín dụng. Bạn có thể nhận bản báo cáo tín dụng miễn phí từ một trong ba công ty báo cáo tín dụng lớn, đó là Experian, Equifax và TransUnion, hay bất cứ công ty báo cáo tín dụng nào khác nhỏ hơn, theo quy định của Cục Bào vệ Tài chính Người tiêu dùng.
 

Nếu bạn bất đầu nhận báo cáo từ một công ty báo cáo tín dụng từ tháng Một, và tiếp tục nhận hai báo cáo của công ty đó trong vòng một năm, thường sẽ cách báo cáo đầu tiên 4 tháng – ví dụ Tháng 1, Tháng 5, Tháng 9 – thì có nghĩa là bạn đang tự tạo chế độ quản lý nguồn tín dụng của riêng mình mà không phải mất một đồng xu nào.

Ông Dayle Snyder (công ty BDS Snyder Group Luxury, Las Vegas, Mỹ) cho biết, dưới góc độ của người cho vay, điểm số tín dụng sẽ nói lên nhiều điều, cụ thể, những khoản vay có lợi nhất, tức ít lãi nhất cho người vay, sẽ dành cho người vay có điểm số tín dụng là 670 hoặc cao hơn.

Nếu chẳng may đang có một bản báo cáo tín dụng không đẹp mắt, hoặc như bạn đã có một vài hành động tài chính sai lầm, hay đã từng thanh khoản chậm trễ, làm mất các hóa đơn tài chính, bạn sẽ mất nhiều thời gian để cải thiện điểm số tín dụng và các vấn đề khác liên quan đến tín dụng. Vài vậy, đừng trì hoãn và do dự với vấn đề quản lý tín dụng cá nhân, đặc biệt là khi bạn đang có kế hoạch mua nhà trong năm nay.

Và hãy nhớ rằng, chủ nhà, người sử dụng lao động, các công ty bảo hiểm vả rất nhiều đối tượng khác cũng rât quan tâm tới điểm số tín dụng.

2. Thuê để sở hữu

Giá cả BĐS sẽ còn tăng cao và nếu bạn không hoàn toàn sẵn sàng để mua nhà thì cách tốt hơn là hãy thuê một căn nhà. Nếu có điều kiện thì sau này bạn có thể mua lại nó.

Thomas Myers, một Luật sư của trang Foreclosure.com cũng khuyên rằng: Trong thỏa thuận “thuê để sở hữu” với chủ nhà, bạn trả tiền thuê nhưng một phần của khoản tiền thanh toán hàng tháng sẽ được trích lại để thanh toán mua nhà sau này.

Trong trường hợp tại hợp đồng thuê để sở hữu bạn không đề cập đến nguồn tín dụng gốc, bạn sẽ mất thời gian hơn để chứng minh tài chính cho việc mua nhà sau này.

Với việc thuê một số địa điểm với giá cả hợp lý ngay từ bây giờ, bạn có thể có trong tay giá thấp hơn ngay cả khi thị trường đẩy giá lên cao trong tương lai.

Giải pháp cho người bán

1. Thanh lọc thị trường

Theo ý kiến nhà môi giới bất động sản Tara Nicole Nelson của công ty BĐS REThink (San Francisco), thị trường đã đủ các vấn đề nhỏ lẻ và vặt vãnh trong suốt thời gian qua. Và đây thực sự là lúc để bạn dọn dẹp lại đống lộn xộn trên thị trường, và biết đâu nhờ vậy bạn sẽ tìm thêm được nhiều món hời.

Nếu không tận dụng cơ hội trong vòng sáu tháng trở lại đây, có thể có những cơ hội lớn không bao giờ quay lại nữa. Hãy loại bỏ những thứ bạn không muốn người mua nhà nhìn thấy, và cũng bày những vật bạn không muốn có trong chính ngôi nhà của bạn. Có thể thời tiết hiện tại không thích hợp để mở một ngày hội bán đồ cũ nhưng bạn vẫn có thể quyên góp từ thiện những đồ vật không phù hợp với căn nhà đang rao bán để có thể khấu trừ thuế.

Tuy vậy, Nelson vẫn nhấn mạnh, “Dù có khoản khấu trừ thuế hay không thì việc bạn dọn dẹp tầng gác mái, tủ quần áo, kệ tủ và phòng ốc vẫn là rất cần thiết để tăng hiệu quả không gian về cả tinh thần lẫn năng lượng…Tất nhiên là thực hiện việc này cũng sẽ làm bạn tốn kém chút đỉnh.”

2. Hãy là một đối thủ cạnh trạnh mạnh mẽ

Công ty BĐS Snyder Group Luxury cho rằng ngôi nhà chỉ là một sản phẩm trên thị trường. Người mua hoàn toàn có thể so sánh giá cả, điều kiện, và vị trí địa lý của ngôi nhà của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.

Cùng với việc dọn dẹp các đống lộn xộn trong nhà, làm đẹp ngôi nhà cũng là một điều quan trọng. Và sau cùng, già cả cần phải hợp lý để cạnh tranh với các ngôi nhà gần đó, thậm chí cần phải hợp lý với giá của ngôi nhà đã được bán gần đó với cùng số năm xây dựng như nhau, hoặc ở cùng một điều kiện như nhau, hay có cùng mặt sàn tương tự nhau.

3. Tái cấp vốn
 
Theo lời nhà môi giới bất động sản Janna Conroy của công ty Coldwell Banker (Nam Clackamas Country) việc phát triển vốn sở hữu của một ngôi nhà là việc cần nhiều thời gian.

Nhiều chủ nhà đang tận dụng tỷ lệ lãi suất thấp kỷ lục để tái cấp vốn nhằm lợi dụng mức thuế thấm hoặc chuyển đổi hẳn từ việc hưởng lãi suất điều chỉnh (ARM) sang loại lãi suất cố định (FRM) dù cho lãi suất cố định đồng nghĩa với việc khoản thanh toán nhiều thêm chút đỉnh. Và ngược lại, lãi suât điều chỉnh có thể tăng cao vượt xa mức lãi suất cố định hiện tại.

Nhà môi giới Conroy cũng cho hay theo một nghiên cứu gần đây, các chủ nhà đã chuyển từ mức lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm sang loại lãi suất cố đinh kỳ hạn 15 và một khoản tiền bổ sung để rút ngắn thời gian thanh toán thế chấp và giảm thiểu quá trình thanh toán khoản thế chấp của người nợ.

4. Đầu tư tu sửa tài sản bất động sản

Nếu muốn bán thành công ngôi nhà dưới phố của mình, bạn hãy tập trung bằng cách cải thiện ngôi nhà nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất cho bản thân.

Conroy cho biết tỷ lệ lý tưởng cho việc đầu tư tu sửa là nhằm lấy lại 80% giá trị tài sản. Điều này có nghĩa, nếu bạn đã mua ngôi nhà với giá 10,000 $, thì tính tới thời điểm bán bạn nên đầu tư để tu sửa sao cho trị giá tài sản sẽ ở mức thấp nhất là 8,000$

Các hạng mục tư sửa có thể giúp bạn có được mức giá trị còn lại đó có thể là tu sửa nhà bếp, lớp ván gỗ tường mới, xây thêm phòng tắm và thay cửa sổ tiết kiệm năng lượng.

Giải pháp cho cả người bán và người mua

1. Thuê công ty tư vấn: Nhà môi giới bất động sản kiêm luật sư Don Seitz đến từ công ty Modern Property Group (Columbia) cho rằng: Nếu bạn muốn mua hay muốn bán tài sản bất động sản trong năm nay, hãy thuê một công ty tư vấn ngay bây giờ và đánh bại cao điểm phục hồi của thị trường nhà đất vào đầu năm mới.
Việc tìm kiếm một công ty tư vấn đại diện sẽ giúp bạn có đựợc những thông tin cần thiết từ góc nhìn chuyên gia nhằm giúp kế hoạch mua hay bán bất động sản của bạn diễn ra thuận lợi hơn. Hãy nhớ, các công ty tư vấn bất động sản không chỉ đơn thuần là bản nhà. Họ cũng là những người cố vấn chiến lược và hoạch định các giao dịch mua bán, đồng thời cũng là những người sẽ đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để khách hàng căn nhắc lựa chọn.

Brendon Desimone đã viết trên website Zillow.com rằng việc thuê một công ty tư vấn bât động sản sớm là đặc biệt quan trọng với những người bán khi chính những người này cũng là những người có kể hoạch mua bất động sản trên thị trường.  Ông nói: “Một trong những áp lực lớn nhất của người bán là cố lập kế hoạch mua và bán tại cùng một thời điểm. Điều này đã khiến họ thêm những áp lực lớn”.

 
 
Phương Chi