Lãi của các doanh nghiệp xây dựng thấp hơn lãi gửi ngân hàng!

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Bộ Xây dựng vừa đưa ra bản báo cáo tổng kết tình hình năm 2012 của ngành xây dựng. Bản báo cáo dài nhiều trang nhìn lại một năm khó khăn của doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng khi các chỉ tiêu kinh doanh đều giảm sút so với mục tiêu đề ra...

Thị trường bất động sản đóng băng trong suốt hai năm qua khiến các doanh nghiệp ngành xây dựng trải qua năm 2012 trong khốn khó
 
Cũng như trong nhiều báo cáo, nhận xét chung rải đều trong năm nay, Bộ Xây dựng đánh giá trong năm 2012 nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực sự gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế, phải vay vốn từ ngân hàng hoặc dựa vào nguồn vốn huy động từ khách hàng để triển khai dự án, khi thị trường trầm lắng sẽ bị thua lỗ, không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Thị trường bất động sản đóng băng không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của ngân hàng, gây đình trệ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây lắp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng trang trí nội thất,...

Tình cảnh ảm đảm của thị trường bất động sản cũng gây ra khó khăn dây chuyền cho nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Đánh giá chung về hoạt động trong năm 2012 của doanh nghiệp vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng thừa nhận các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không phát huy hết công suất của các nhà máy, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt thấp, lượng tồn kho lớn, kinh doanh không hiệu quả.

“Một số doanh nghiệp rơi vào tình trạng kinh doanh thua lỗ, phá sản, không tự cân đối được nguồn trả nợ các khoản đã vay để đầu tư”, Bộ nhấn mạnh khó khăn của doanh nghiệp.

Về tình hình kinh doanh cụ thể, trong năm 2012 ước tổng giá trị sản xuất xây dựng của các doanh nghiệp ngành Xây dựng (theo giá hiện hành) đạt khoảng  40.266 tỷ đồng, bằng 112,7% so với năm 2011.
 
Về thực hiện đầu tư, các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đăng ký triển khai thực hiện 486 dự án với tổng kế hoạch đầu tư là 24.556 tỷ đồng. Ước giá trị thực hiện đầu tư­ cả năm 2012 đạt 20.162 tỷ đồng, bằng 82,1% kế hoạch năm, bằng 71,6% so với thực hiện năm 2011.

Đáng lưu ý, về hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm 2012, Bộ Xây dựng thừa nhận tỷ suất lợi nhuận/Vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp đạt thấp, một số đơn vị chỉ đạt ở mức dưới 10%, thấp hơn chi phí vay vốn trung bình của các tổ chức tín dụng

Theo Bộ Xây dựng, tính đến 31/12/2011, Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của nhiều đơn vị vẫn ở mức cao, vượt quy định 3 lần, nợ phải thu khó đòi còn lớn.

 “Một số đơn vị cơ bản chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn tài chính, tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất cân đối tài chính và thua lỗ kéo dài. Đầu tư ra ngoài doanh nghiệp lớn trong khi năng lực quản lý và khả năng tài chính có hạn dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp”, Bộ Xây dựng thừa nhận thực trạng khó khăn.

Theo Thông Chí (Dân Trí)