Mỹ: Niềm tin đối với BĐS có ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng nền kinh tế

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

 

Trong hai thập kỷ qua, việc tìm mua nhà mới thường tăng mạnh nhất vào tháng 1 đầu năm. Và với việc niềm tin tiêu dùng của khách hàng trong tháng 1 năm 2013 cũng tăng lên chính là tín hiệu tốt cho sự phục hồi tăng trưởng kinh tế Mỹ đầu năm nay.

 

 

Theo số liệu được Bộ Thương mại công bố hôm nay tại Washington, doanh số bán nhà đã tăng 15,6% so với mức tăng hàng năm là 437.000 căn, vượt xa mức ước tính cao nhất trong cuộc khảo sát của Bloomberg là 378.000 căn trong tháng trước. Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Ủy ban hội nghị (Một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận chuyên cung cấp các chỉ số về nền kinh tế Hoa Kỳ) tăng lên 69,6  điểm – con số này cũng vượt xa tất cả các ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Những con số này đã củng cố thêm quan điểm của Ngài Ben S. Bernanke - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, rằng sự sụt giảm tăng trưởng trong quý IV là minh chứng tạm thời cho những nỗ lực của Ngân hàng trung ương trong việc giữ lãi suất thấp nhằm giúp các hộ gia đình khắc phục vấn đề tài chính. Tăng giá BĐS có thể củng cố chi tiêu của người tiêu dùng, đem lại lợi ích cho các nhà bán lẻ như Macy’s của Mỹ, ngay cả khi việc tăng thuế thu nhập làm giảm tiền lương và tăng giá xăng.

 
 
Ông Ryan Sweet, một chuyên gia kinh tế cấp cao của Moody’s Analytics ở West Chester, Pennsylvania – người được đánh giá là chuyên gia dự báo chính xác nhất trong vòng 2 năm qua theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg cho biết: "Giá nhà đất đang được đẩy lên cao hơn nữa. Trong vài tháng tới, các hộ gia đình vẫn phải vật lộn vì giá nhiên liệu tăng, nhưng việc cải thiện niềm tin sẽ giúp làm giảm nguy cơ về những trường hợp xấu nhất xảy ra."
Cổ phiếu tăng dẫn đến sự sụt giảm các chỉ số lớn nhất kể từ tháng 11, sau khi các báo cáo chỉ ra là nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khắc phục được tình trạng bế tắc ngân sách ở Washington. Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor đã tăng 0,6%  lên mức 1.496,94 vào phiên đóng cửa tại New York.

Ý kiến ủng hộ của Ngài Bernanke

Hôm nay, Ngài Bernanke đã lên tiếng ủng hộ việc mua sắm tài sản của Ngân hàng trung ương. Ông cho rằng, với việc mua sắm tài sản chưa từng có tiền lệ này, Ngân hàng trung ương đang hỗ trợ giảm thiểu rủi ro việc xảy ra lạm phát hoặc bong bóng cổ phiếu và trái phiếu.

Trả lời trong phiên chất vấn với Ủy ban Ngân hàng Thượng Viện Mỹ ở Washington, Ngài Bernanke nói: “Chúng tôi không cho rằng các nguy cơ tăng rủi ro ở một số thị trường tài chính sẽ vượt xa lợi ích mà việc thúc đẩy cải cách kinh tế mạnh mẽ có thể đem lại.”

Một năm sau khi sử dụng cụm từ “vách đá tài khóa” để cảnh báo về những cắt giảm tức thời trong chi tiêu của chính phủ, Ngài Bernanke đã trở lại Quốc hội trước 3 ngày còn lại để ngăn chặn để xuất cắt giảm tự động 1,2 nghìn tỷ đôla Mỹ trong vòng 9 năm được thông qua, trừ phi các nhà lập pháp và tổng thống Barack Obama đồng ý về một sự thay thế. Ngài Bernanke trích một ước tính từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội (một tổ chức không đảng phái) rằng những cắt giảm chi tiêu được gọi là “cô lập” sẽ dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng 0,6% vào năm nay.

Các ngân hàng trung ương

Niềm tin vào hiệu quả của những biện pháp đặc biệt của các ngân hàng trung ương cũng được củng cố khi hôm nay, ông Paul Tucker - Phó Thống đốc Ngân hàng Anh cho biết rằng ông ủng hộ việc mua sắm tài sản vì các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh là họ có quyền linh hoạt mở rộng các gói kích thích kinh tế nếu cần thiết.

Ước tính trung bình trên 72 nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát cho thấy doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã tăng với doanh số hàng năm là 380.000 căn. Ước tính, con số này dao động từ 355.000 đến 409.000 căn.

Mức doanh số bán hàng tháng trước là mức cao nhất kể từ tháng 7/2008 và sự gia tăng tỷ lệ phần trăm của tháng 12 là lớn nhất tính từ tháng 4/1993.

Hôm nay, một báo cáo khác cho thấy, giá nhà tại 20 thành phố của Mỹ đã tăng trong vòng 12 tháng và tăng cao nhất vào tháng 12 tính từ tháng 7/2006. Theo một nhóm khảo sát ở New York, chỉ số S & P/ Case-Shiller về giá trị tài sản tăng 6,8% so với tháng 12/2011 sau khi đạt 5,4% vào tháng 11. 19/ 20 thành phố đã đạt được những thành quả nhất định.

“Trên quy mô lớn”

Ông Brian Jones – chuyên gia kinh tế cao cấp của Societe Generale (New York, Mỹ), người đã dự kiến đúng tăng trưởng qua các năm cho biết: "Điểm chính ở đây là chúng ta không thể gặt hái được quá nhiều thành quả từ một khu vực duy nhât, mà nó phải trải rộng trên khắp đất nước. Lãi suất thấp và giá hấp dẫn nên khả năng chi trả cao, và thị trường lao động đang dần phục hồi. Nếu bạn đang tìm mua một căn nhà thì bây giờ chính là thời điểm rất tốt".

Nhu cầu mua nhà mới đã tăng ở cả 4 khu vực vì người mua đang tận dụng lợi thế lãi suất thế chấp thấp ở mức kỉ lục, do đó giúp làm tăng triển vọng cho các công ty từ PulteGroup (PHM) đến Mohawk Industries (MHK).

Ông Richard Dugas – CEO của PulteGroup cho biết trong một hội nghị qua điện thoại vào ngày 31/1: “Thị trường nhà đất Mỹ năm 2013 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2012.”

Các doanh nghiệp liên quan đến nhà đất như Mohawk Industries, nhà sản xuất sản phẩm ván sàn lớn nhất trên thế giới cũng đang nỗ lực phục hồi.
Ông Jeffrey Lorberbaum – CEO của Mohawk ở Georgia và Calhoun cho biết trong hội nghị qua điện thoại ngày 22/2: “Ở Mỹ, lãi suất thế chấp thấp, giá nhà ổn định, thị trường lao động ngày càng ổn định sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường nhà đất. Chúng tôi dự đoán sẽ có những tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2013 khi thị trường Mỹ phục hồi.”

Củng cố niềm tin

Theo số liệu của nhóm nghiên cứu tư ở New York, chỉ số tâm lý của Ủy ban hội nghị đã tăng vào tháng 2 so với mức báo cáo 58,4 trong tháng 1. Chỉ số tăng 11,2 điểm là chỉ số cao nhất kể từ tháng 11/2011, phần nào bù đắp được sự trượt giảm 15 điểm trong 3 tháng trước đó.

Ông Mark Vitner, chuyên gia kinh tế cấp cao của Wells Fargo Securities ở Charlotte, Bắc Carolina, người có dự toán cao nhất về niềm tin tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Bloomberg cho biết: "Các mức độ tuyệt đối về sự tin tưởng của người tiêu dùng vẫn còn thấp. Đó là điều quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa đang phục hồi và đã phục hồi."

Ông Vitner cũng cho biết ngày kết thúc trả lời về cuộc khảo sát người tiêu dùng của Ủy ban hội nghị là ngày 14/ 2. Điều này cho thấy, sự khoa trương chính trị ầm ĩ trong cắt giảm chi tiêu của chính phủ dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01/03 đã không được phản ánh trong những con số này.

Dự đoán tăng trưởng

Sau báo cáo doanh thu bán nhà mới, các chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley ở New York cho biết, thị trường nhà đất đang phục hồi và những cải thiện trên thị trường lao động cũng như niềm tin tiêu dùng cho thấy sẽ có tăng trưởng trong tháng này. Nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng với tỷ lệ hàng năm 1,8% từ tháng Giêng đến tháng Ba, cao hơn 0,1% so với dự đoán trước đó.

Tháng trước, Bộ Thương mại cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,1% so với ba tháng cuối cùng của năm 2012. Theo khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia kinh tế đều nhận định nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ 0,5%.

Ông Vitner của Wells Fargo cho biết: “Tăng trưởng đang nóng lên một chút, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn còn thấp hơn nhiều so với tốc độ thường thấy trong cải cách kinh tế.”

Khi người Mỹ khắc phục được những khó khăn về ngân sách, lợi ích bền vững trong chi tiêu của người dùng, vốn chiếm khoảng 70% nền kinh tế sẽ là một trong các lí do tại sao tăng trưởng sẽ được đẩy mạnh.  

Macy’s ở Cincinnati, chuỗi cửa hàng lớn thứ hai ở Mỹ hôm nay đã đưa ra dự đoán là lợi nhuận hàng năm sẽ cao hơn ước tính của các nhà phân tích khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng.

Trong số các dấu hiệu hồi phục khác, có một chỉ số sản xuất khu vực đã tăng trong tháng này. Chỉ số nhà máy của Ngân hàng dự trữ liên bang Richmond cho thấy là các nhà máy trong khu vực đã tăng vào tháng 2 sau khi sụt giảm vào đầu năm.

Mơ Bùi
Theo batdongsan.com.vn