APEC đưa ra cảnh báo về bong bóng BĐS

Cẩm nang nhà đất

2018-04-09 01:35:25

 

 

Theo Bộ phận nghiên cứu thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Cơ quan Hỗ trợ Chính sách đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trong khu vực thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn bong bóng tài sản khi mà giá nhà và cổ phiếu đang tăng lên tại một số quốc gia thành viên do tình trạng mua nhà đầu cơ.

 

 

Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC, ông Denis Hew, cho hay: “Hiện đang có nhiều mối lo ngại tiếp diễn liên quan đến tình trạng tài chính công và hệ thống ngân hàng, đặc biệt là tại châu Âu, cũng như áp lực giá trên thị trường chứng khoán và BĐS”.

 


Ví dụ, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng ngất ngưởng lên mức 88% so với năm 2007, trong khi Singapore ghi nhận mức tăng 24%.

Trích dẫn số liệu từ Jones Lang LaSalle (JLL), cơ quan nghiên cứu trên cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp vào BĐS toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 13% so với năm ngoái và đạt mức 500 tỷ USD trong năm 2013, trong đó một số lượng đáng kể sẽ được đổ vào khu vực châu Á Thái Bình Dương.

APEC cảnh báo: “Với dòng vốn không ổn định hiện nay, nguy cơ đảo ngược dòng vốn đột ngột sẽ dẫn đến sự điều chỉnh mạnh giá tài sản, từ đó gây ra thiệt hại không đáng cho nền kinh tế thực”.

Bản báo cáo cũng kêu gọi các nước thành viên ngừng việc phá giá đồng tiền để tăng tính cạnh tranh bởi điều này có thể dẫn tới sự mất cân bằng thương mại lớn hơn.

Theo Cơ quan Hỗ trợ Chính sách của APEC, “Điều đáng lo ngại là những nỗ lực nhằm lấy lại khả năng cạnh tranh có thể dẫn đến một sự can thiệp tiền tệ đồng thời từ các cơ quan chức trách về tiền tệ”.

“Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ gây mất cân bằng các mô hình thương mại và đầu tư toàn cầu trên diện rộng”.

Dù chưa có quốc gia nào được đề cập cụ thể, các nhà phân tích lo sợ rằng các nỗ lực làm suy yếu đồng yên của Nhật Bản nhằm thúc đẩy xuất khẩu có thể khuyến khích các quốc gia khác phá giá, châm ngòi cho một cuộc chiến tiền tệ.


Khánh Ngọc (Lược dịch)