Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa

Xây dựng, kiến trúc

2018-12-28 02:11:47

TGT - Đảo Hải Tặc ngay từ cái tên gọi của nó cũng đã toát lên vẻ kì bí và hoang sơ. Từ xa xưa hòn đảo này đã nổi tiếng là nơi giao thương lớn của nước ta. Cùng khám phá những điều thú vị ở hòn đảo độc đáo này ngay sau đây.

 

Đảo Hải Tặc thực chất là quần đảo gồm 16 hòn đảo

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 1.

 

Nằm cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh khoảng 350km, tuy không nổi tiếng như Phú Quốc, Nam Du hay Bà Lụa nhưng chính điều này lại mang đến sự tò mò của du khách đối với hòn đảo có sức hút khó cưỡng này. Đảo Hải Tặc thực chất là quần đảo gồm 16 hòn đảo mà lớn nhất là đảo Hòn Tre (Hòn Đốc), nằm ở xã Tiên Hải, huyện Hà Tiên. Nơi đây cách bờ biển Hà Tiên gần 28 km và đảo Phú Quốc 40 km.

 

Tại sao lại là Đảo Hải Tặc?

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 2.

Đây từng là nơi ẩn nấp và tấn công của cướp biển từ thế kỉ trước

 

Chắc chắn các bạn sẽ thắc mắc tại sao đảo lại có tên là Hải Tặc. Do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên – Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, một tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, nên từ nhiều thế kỷ trước, quần đảo này là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, ẩn nấp, mai phục và tấn công các tàu buôn qua lại. Cái tên đảo Hải Tặc xuất hiện từ đó.

Không những thế là vô số lời kể về tấm bản đồ 300 tuổi chỉ dẫn đến kho báu cất giấu trên đảo, cùng với lượng tiền cổ lớn được tìm thấy ở đây. Bấy nhiêu thôi cũng đã tạo sự khác biệt của đảo so với những đảo khác.

 

Phương tiện di chuyển đến Đảo Hải Tặc

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 3.

 

Tại Sài Gòn có rất nhiều hãng xe di chuyển đến Hà Tiên: xe Kumho, xe Phương Trang,… đón và trả khách ở trạm Lê Hồng Phong và bến xe miền Tây với giá vé 170.000đ – 200.000đ. Đến Hà Tiên bạn phải mua vé tàu tại bến để di chuyển ra đảo Hải Tặc. Vào Thứ Sáu, Thứ Bảy & Chủ Nhật, mỗi ngày có 2 chuyến tàu từ Hà Tiên đi ra Quần đảo Hải Tặc và 2 chuyến tàu từ Đảo về lại Hà Tiên khởi hành lúc 9h và về lúc 14h30.

Còn những ngày thường mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu lúc 9h sáng từ Hà Tiên và 14h30 từ Quần đảo Hải Tặc. Vì vậy, các bạn cần chú ý sắp xếp thời gian hợp lí khi có dự tính ra đảo trong khoảng thời gian này. Tốt nhất bạn nên đến sớm 30 phút để mua vé, giá vé từ 40.000đ/lượt. Nếu có kèm theo xe gắn máy, mỗi chiếc, chủ tàu lấy thêm khoảng 30.000 đồng. Từ Hà Tiên đi tàu ra mất khoảng 1 giờ 30 phút, tàu sẽ cập bến Bãi Nam đảo Hải Tặc.

 

Đi tàu cao tốc Hà Tiên – Quần đảo Hải Tặc

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 4.

 

Một tin vui cho du khách, mới đây tàu cao tốc đầu tiên hoạt động tuyến Hà Tiên – Quần đảo Hải Tặc (Greenlines – A1) đã chính thức hoạt động. Tàu được trang bị máy lạnh, phao cứu sinh, nhà vệ sinh, tivi và các tiện ích khác

Tàu phù hợp cho những hành khách có ít thời gian ra đảo và về trong ngày vì tốc độ di chuyển nhanh và giờ đi phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể tham quan một vòng đảo bằng xe ôm giá khoảng 50.000/khách (7km), các bác xe ôm nơi đây rất thân thiện, mến khách có thể kiêm hướng dẫn viên cho bạn luôn. 

Bạn sẽ được nghe những câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ của cái tên kì lạ qua những người dân bản địa như thế này.Còn một cách nữa, nếu có điều kiện và thời gian bạn nên ra cảng tàu thuê một thuyền nhỏ (do người dân lái) chạy vòng quanh đảo và ghé vào tham quan các đảo nhỏ khác nằm trong quần đảo Hải Tặc. Giá cho một chiếc thuyền 10 người đi cũng rất bình dân, khoảng 300. 000 – 400.000 đồng/ chuyến.

 

Nghỉ ngơi ở đâu khi đến Đảo Hải Tặc

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 5.

 

Vì là hòn đảo hoang sơ nên nơi đây không có nhà nghỉ hay bất cứ một khách sạn sang trọng nào mà chỉ có người dân xây phòng trọ cho khách ngủ lại qua đêm với giá 50.000đ/ khách phòng 2-4 người, ngủ tập thể 10 người/phòng giá rẻ hơn

Phòng trọ Hải Yến: Nhà trọ có 6 phòng dành cho 2 khách, giá 120.000đ/đêm/phòng. Sau khi đi tàu ra đến đảo, đi bộ về phía tay trái khoảng 2km là đến phòng trọ Hải Yến. Phòng trọ tương đối tươm tất và đều có nhà vệ sinh riêng cho từng phòng. Phòng trọ Ngọc Nhanh: Cũng giống như phòng trọ Hải Yến nhưng không có nhà vệ sinh riêng trong từng phòng mà sử dụng nhà vệ sinh chung bên ngoài.

Một trải nghiệm khá thú vị dành cho các bạn đó là tự mình mang lều theo để cắm trại trên biển. Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng bạn bè tổ chức buổi tiệc nướng dưới bầu trời sao đêm lung linh, cùng với sóng biển rì rào.

Tuy nhiên trên đảo nước ngọt và điện trên đảo Hải Tặc còn nhiều thiếu thốn nên máy phát điện được dùng phổ biến và tất nhiên là không có điện liên tục 24h/ngày, mà chỉ phát điện sáng, trưa và tối 9h là tắt toàn bộ. Vì thế bạn nhớ mang theo bình điện dự phòng ban đêm. Nếu bạn muốn được trải nghiệm cuộc sống của ngư dân thì bạn có thể xin ngủ lại tại nhà dân, con người nơi đây rất nhiệt tình và thân thiện.

 

Những địa điểm tham quan tại Đảo Hải Tặc, Trạm Quan Trắc của đồn biên phòng – Đài Quan Sát

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 6.

Một góc Ddảo Hải Tặc nhìn từ Đài quan sát

 

Để lên được Đài Quan Sát bạn phải lên đỉnh núi có doanh trại Quân đội nhân dân. Lên đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn toàn đảo, và những khung cảnh thoắt ẩn thoắt hiện đằng xa. Thời gian lý tưởng nhất để đến đây là buổi sáng sớm để cảm nhận được cái lạnh của những cơn gió biển và ngắm nhìn sự hư ảo của cảnh đẹp nơi đây.

 

Viếng Miễu Bà, chùa Sơn Hòa Tự

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 7.

Thưởng thức các điệu múa đặc sắc

 

Đây là địa điểm mang yếu tố tâm linh, là nơi thờ cúng linh thiêng nhất trên đảo. Bạn có thể đến đây tham quan hoặc cầu nguyện điều gì đó cho bản thân hay cho gia đình, bạn bè của mình.

 

Bia chủ quyền quốc gia quần đảo Hải Tặc

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 8.

Cột mốc ghi tên đầy đủ 16 đảo thuộc quần đảo Hải Tặc. Chỉ cần sờ nhẹ tay lên những dòng chữ trên tấm bia cũng có thể cảm nhận được sự tự hào và lòng biết ơn dành cho ông cha ta đang dâng trào trong tim chúng ta.

Chúc các bạn có một chuyến đi khám phá Đảo Hải Tặc thật nhiều niềm vui!

 

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 9.

Đảo Hải Tặc vẫn mang nét đẹp hoang sơ tự nhiên

 

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 10.

Khung giờ và giá vé đi tàu ra đảo

 

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 11.

Đảo Hải Tặc cũng khá lung linh khi lên đèn

 

Thú vị với Đảo Hải Tặc nổi tiếng từ xa xưa - Ảnh 12.

Biển ở đây trong vắt thấy được cả đáy. 

 

Ảnh: Interne

NHẬT LỆ

(Theo thegioitre.vn)