Tiếp tục đề nghị cứu thị trường bằng căn hộ diện tích nhỏ

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Hiệp hội BĐS Tp.HCM tiếp tục đề nghị phát triển căn hộ diện tích nhỏ với kỳ vọng giá bán thấp của loại căn hộ này sẽ phù hợp với nhu cầu đa số người dân, cũng như phần nào giúp giải quyết bài toán tồn kho cả chục ngàn căn hộ hiện nay.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM- ông Lê Hoàng Châu cho biết, đã đề xuất Bộ Xây dựng và UBND Tp.HCM cho phép các doanh nghiệp địa ốc đầu tư căn hộ chung cư thương mại có diện tích từ 30-70 mét vuông dành cho hai người.

Với căn hộ diện tích nhỏ, giá trị căn hộ theo mặt bằng giá bán hiện nay sẽ khoảng trên dưới 500 triệu đồng/căn, phù hợp với sức mua của rất nhiều người có nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là những gia đình trẻ.

Luật Nhà ở quy định căn hộ nhà ở thương mại phải có diện tích không thấp hơn 45 mét vuông, dành cho 3-4 người ở. Nhiều doanh nghiệp đầu tư quá nhiều vào căn hộ trên dưới 100 mét vuông, dẫn đến cảnh người cần nhà thì không mua nổi vì giá quá cao và doanh nghiệp cũng không bán được căn hộ có diện tích lớn này cho người có thu nhập trung bình.

Với căn hộ diện tích nhỏ, Luật Nhà ở cho phép các dự án nhà ở xã hội được phát triển căn hộ có diện tích từ 30-60 mét vuông/căn. Ngoài ra, Nghị định 71 hướng dẫn thị hành Luật Nhà ở cũng cho phép căn hộ chung cư thương mại do tư nhân xây dựng có diện tích 30 mét vuông/căn.

Ông Châu cho rằng với tình hình thực tế hiện nay, việc cho phép các doanh nghiệp được đầu tư xây dựng chung cư thương mại có diện tích căn hộ khép kín theo quy định dành cho nhà ở xã hội nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp sẽ phần nào giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân và đồng thời cũng mở ra hướng khơi thông thị trường.

Ông cho biết việc Hiệp hội bất động sản đề xuất phát triển căn hộ diện tích nhỏ không phải là sẽ phát triển dự án chung cư mà toàn bộ căn hộ đều có diện tích 30 mét vuông, mà chỉ có tỷ lệ nhất định, và tỷ lệ này nên do chính quyền địa phương quyết định. Nghĩa là sẽ trong mỗi tầng của chung cư sẽ có một hoặc hai căn hộ nhỏ bên cạnh các căn hộ diện tích lớn khác.

Nhìn từ góc độ thị trường, giới quan sát thị trường cho rằng trước thực trạng nguồn cung ngày càng tăng nhưng sức mua lại giảm do nhiều yếu tố, trong đó giá nhà vượt khả năng chi trả của người mua thì việc xây nhà diện tích nhỏ có giá phù hợp với thu nhập của người mua là điều chủ đầu tư đang nghĩ tới.

Ông Nguyễn Nguyên Thái, Phó giám đốc Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), nhận định nếu nhìn vào số lượng giao dịch thành công rất khiêm tốn ở phân khúc căn hộ cao cấp trên tổng số hơn 40.000 căn hộ được chào bán tại Tp.HCM trong nửa năm qua thì người ta sẽ cảm nhận được sự khó khăn của thị trường hiện tại như thế nào.

Cũng theo ông Thái, trong khoảng 10 năm qua, vì nhiều lý do, nhiều chủ đầu tư thường chỉ làm hai công đoạn là tìm đất đề phát triển nhà và sau đó nỗ lực tiếp thị mà không chú trọng đến khâu nghiên cứu quy mô, phân khúc thị trường và khả năng thanh toán của người mua.


(Theo TBKTSG)