Thị trường BĐS Cần Thơ trầm lắng cuối năm

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Theo Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, năm 2012 là năm kỷ lục về số dự án khu dân cư bị thu hồi trên địa bàn. Trong năm vừa qua, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định thu hồi đối với 16 khu dân cư, khu tái định cư với diện tích gần 590 ha. Đất dự án bị thu hồi nhiều nhất tập trung tại 3 quận trung tâm Thành phố là Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy.

Trong số những dự án đang triển khai, có nhiều dự án có tiến độ rất chậm, gần như giậm chân tại chỗ. Điển hình là Khu dân cư lô 21 có diện tích lớn nhất tại Cần Thơ (185,82ha) do Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 Chi nhánh Cần Thơ làm chủ đầu tư có chủ trương đầu tư từ ngày 16/7/2003, nhưng đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện xong quy hoạch chi tiết 1/500, diện tích thỏa thuận đền bù chỉ khoảng 30%.

Cũng trong tình trạng chậm tiến độ là Dự án “Cụm chung cư cao tầng đa chức năng” tại lô 49 Khu đô thị mới Hưng Phú - Cần Thơ, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư. Dự án với 4.000 căn hộ và có tổng mức đầu tư 2.373 tỷ đồng này được khởi công từ cuối tháng 11/2010, dự kiến đến cuối năm 2014, sẽ hoàn thành xây dựng 16 block chung cư (trên khu đất có tổng diện tích 72.512 m2), nhưng đến nay, Dự án mới thi công phần nền móng cho block nhà đầu tiên.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của nhiều dự án khu dân cư trên địa bàn Thành phố, ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho rằng, tồn kho lớn, vướng trong đền bù giải toả, cũng như chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính là những nguyên nhân khiến nhiều dự án khu dân cư rơi vào trạng thái “bất động”.

Thị trường bất động sản Cần Thơ đang tồn tại một nghịch lý. Đó là nhu cầu về nhà ở rất lớn, nguồn cung dồi dào, nhưng cung cầu không gặp nhau, vì bên bán không thể giảm giá hơn nữa, trong khi người mua không đủ khả năng tài chính, hoặc có tâm lý chờ giá giảm thêm nữa mới ra quyết định mua nhà.

Theo đại diện các sàn giao dịch bất động sản tại Cần Thơ, giá đất nền các dự án khu dân cư đã xuống mức khá thấp, dao động trong khoảng 3,5 - 7 triệu đồng/m2 (tùy vị trí), nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Nghịch lý trên đang khiến nhiều dự án nhà ở tại Cần Thơ gặp vô vàn khó khăn và mặc dù chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nhưng tại các dự án như Khu dân cư Thiên Lộc, Khu dân cư Phú An thuộc Khu Nam Cần Thơ, giao dịch thành công rất hiếm.


- Theo Đầu Tư