Thị trường bất động sản tháng 4/2012: Giá vẫn giảm, giao dịch thấp

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

 

Khảo sát từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, những dự báo về sự “tốt lên” của thị trường bất động sản trong tháng 4/2012 đã không chính xác. Không khí ảm đạm vẫn bao trùm thị trường bất động sản trên khắp cả nước dù động thái giảm lãi suất từ ngân hàng đã được thực thi.
Theo ông Lâm Văn Chúc, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Phúc Đức, từ khi ngân hàng có chủ trương giảm trần lãi suất cho vay xuống 12%/năm thì khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, giao dịch nhà đất có khá hơn chút, nhưng vẫn ở mức rất thấp và hầu hết người mua đều là những người có nhu cầu ở thực, hiếm thấy bóng dáng các nhà đầu tư. Các giao dịch thành công vẫn tập trung chủ yếu ở phân khúc nhà giá trung bình, đất nền và căn hộ có diện tích nhỏ có giá không quá 2 tỷ đồng hoặc ở những nơi có khu dân cư đông đúc, được quy hoạch nhiều dự án… Tại Tp.HCM thì bất động sản ở khu vực quận 2 có vẻ giao dịch tốt hơn cả, tiêu biểu như đất nền tại các dự án An Phú, An Khánh (giá từ 38-40tr/m2), dự án khu vực Bình Trưng Đông (giá từ 15-20tr/m2). Phân khúc chung cư rất ít người quan tâm, riêng dự án chung cư Him Lam (giá từ 18-23 tr/m2 tùy diện tích) thì có một vài giao dịch.

Ông Chúc phân tích, thị trường nhà đất vẫn đang và sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn nếu chính sách pháp lý liên quan tới thị trường này chưa được tháo gỡ. Có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là lãi suất cao và những vướng mắc từ Nghị định 69 và Nghị định 120 về việc thu tiền sử dụng đất.

Tại Việt Nam, có đến trên 90% nhà đầu tư bất động sản đầu tư bằng tiền vay vốn từ ngân hàng. Với lãi suất hiện nay, chắc chắn họ sẽ không thể đầu tư bất động sản có lãi. Vấn đề chính là mua rồi thì bán cho ai? Trong bài toán nên đầu tư bất động sản hay gửi lãi ngân hàng thời điểm này, các nhà đầu tư vẫn thấy rằng thay bằng việc vừa phải "ôm" đất vừa trả lãi ngân hàng thì gửi tiết kiệm vẫn an toàn và có lời hơn.

Vấn đề đặt ra là Ngân hàng Nhà nước cần phải khống chế đầu ra, phải tiếp tục hạ lãi suất thấp hơn nữa, bởi ngân hàng đang đạt siêu lợi nhuận khi huy động với lãi suất 12%/năm nhưng cho vay lại lên tới 22-24%/năm, trong khi đó doanh nghiệp và người dân đang phải chịu trận. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới nền kinh tế nói chung.
Thị trường bất động sản tháng 4/2012: Giá vẫn giảm, giao dịch thấp | ảnh 1
 
Thị trường BĐS im ắng vì vắng bóng các nhà đầu tư. (Ảnh MH)

Một rắc rối không nhỏ nữa là tiền sử dụng đất theo giá thị trường theo Nghị định 69. Đây có lẽ là vấn đề làm đau đầu các doanh nghiệp nhất và tác động không nhỏ tới tính thanh khoản trên thị trường. Tiền sử dụng đất được xác định bằng 100% giá thị trường thông qua thẩm định giá. Theo đó, các doanh nghiệp BĐS vừa phải bồi thường cho người dân theo giá thị trường, vừa phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước cũng theo giá thị trường, tức là họ phải mua đất hai lần. Như vậy, không chỉ dự án bị ách tắc mà cuối cùng thì chi phí này cũng sẽ đi vào giá thành sản phẩm, làm cho giá nhà cao thêm và người mua nhà phải gánh chịu.

Còn ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản Đại Hưng tại Hà Nội, thì bi quan chia sẻ: Gần 1 năm nay, thị trường bất động sản chìm trong khó khăn, không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường có thể tốt lên, kể cả tới cuối năm 2012. Thanh khoản trên thị trường rất kém, giao dịch chỉ diễn ra thưa thớt ở phân khúc nhà giá rẻ có giá tầm từ 1-1,5 tỷ đồng, nhà đầu tư hầu như không có.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc điều hành Batdongsan.com.vn và công ty CP Bất động sản B.D.S, cho hay, trong tháng 4 thị trường bất động sản vẫn chưa thấy có chuyển biến gì mới. Ngay cả những dự án “hot” thời gian trước như Kim Chung Di Trạch, Xa La, Văn Khê… nay dù giá đã giảm rất mạnh nhưng giao dịch cũng gần như “bất động”. Cụ thể: Giá đất liền kề tại dự án Kim Chung Di Trạch hiện đã giảm tới 40-50% so với mức đỉnh, về mức 22-35tr/m2 tùy vị trí; chung cư Xa La dao động quanh mức giá 20-24tr/m2 tùy từng tòa và từng diện tích, mức giá này so với trước đây giảm khoảng 10-20%; liền kề Văn Khê có giá từ 65-70tr/m2 bao gồm xây thô; liền kề Văn Phú đã bàn giao cũng chỉ từ 55-65tr/m2 đã bao gồm xây thô, thậm chí hoàn thiện đẹp rồi. Chung cư Văn Phú hầu hết là các dự án đang đóng tiến độ đều được rao bán bằng hoặc chênh với giá gốc chỉ hơn 100 triệu đồng, nhiều người chấp nhận bán dưới mức giá gốc.

Mới đây vừa có 5 giao dịch biệt thự thành công tại Mỹ Đình, Linh Đàm, Pháp Vân – nơi lâu nay hầu như không có giao dịch nào diễn ra. Đây cũng có thể là một tín hiệu tốt cho thấy người mua đã bắt đầu “xuống tiền” khi họ nhận thấy giá nhà đất đã về mức tương đối hợp lý.

Theo ông Trường, việc lãi suất giảm mới chỉ tác động tới tâm lý thị trường là chính, nhà đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi những động thái mạnh tay hơn từ ngân hàng, bởi nếu không làm vậy thì không chỉ các doanh nghiệp, nhà đầu tư “chết yểu” mà tự bản thân các ngân hàng cũng bị “ế”.

Theo Batdongsan.com.vn 
Hà Linh