Thị trường bất động sản: Sẽ ấm dần lên vào cuối năm

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Đến thời điểm này, hầu hết các dự án bất động sản (BĐS) đã giảm giá, với mức được cho là chạm đáy. Cùng với đó, nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà đất, nên nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm "vàng" để mua vào?.

Giảm giá là tất yếu!

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Reenco Sông Hồng - Tổng Công ty Sông Hồng khẳng định: "Sau thời gian thị trường BĐS trầm lắng kéo dài và thanh lọc những nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) "sức khỏe yếu", thì việc giảm giá là xu hướng tất yếu. Phân khúc căn hộ trung và cao cấp đã có mức giá bán chạm đáy, căn hộ bình dân dự báo sẽ còn tiếp tục giảm giá.

Vậy, theo ông, xu hướng giảm giá bán nhà, đất có phải chiêu "kích cầu" của DN? Và mức giá giảm thời điểm này đã chạm đáy chưa khi nhiều người vẫn kỳ vọng giá giảm thêm?

- Thị trường BĐS có nhiều phân khúc và mỗi phân khúc có một mức giá bán khác nhau nên ảnh hưởng rất lớn vào quy luật cung - cầu. Do đó, xu hướng giảm giá để kích cầu hay nói cách khác là khuyến khích người mua tiếp cận với nhà đất là hợp lý. Đây là giải pháp tức thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN trong việc đẩy hàng "tồn kho" kéo dài. Các phân khúc từ cao cấp, trung bình và nhà giá thấp đều đã có các chính sách ưu đãi để người dân dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, các DN đang phải tái cấu trúc lại để tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp hơn. Tuy nhiên, các cơ chế và chính sách vĩ mô như Nghị định 71, Nghị định 69 và Thông tư 16 nếu không được điều chỉnh, giá khó có thể giảm thêm. Chỉ đến khi có cơ chế lãi suất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn; áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến vào xây dựng các dự án; địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc GPMB… mới kỳ vọng giảm giá bền vững.
 

Phân khúc BĐS hơn 10 triệu đồng/m2 liệu có "cứu cánh" được thị trường, thưa ông?

- Có thể nói, không chỉ có phân khúc giá rẻ mà nhiều phân khúc BĐS khác đều chịu tác động và ảnh hướng rất lớn của thị trường. Có ý kiến cho rằng, phân khúc giá rẻ sẽ "cứu cánh" BĐS có ý đúng, vì phân khúc này là giải pháp tức thời, đáp ứng cho nhu cầu của những người có thu nhập thấp, trung bình, chưa có nhà ở. Còn về lâu dài, các phân khúc như nghỉ dưỡng, cao cấp, biệt thự nhà vườn, sinh thái… mới có tiềm năng phát triển. Phân khúc giá rẻ phần nào giải quyết được nhu cầu về tài chính bức bách đối với các DN nên họ buộc phải bán dưới giá thành.

Có tiền nên mua nhà đất

Theo ông, thời điểm này có nên "rót tiền" vào BĐS?

- Nguồn cung trên thị trường đang rất dồi dào trên tất cả các phân khúc cho người mua và nhà đầu tư lựa chọn. Theo tôi, thời điểm này, đầu tư vào BĐS là hợp lý, vì giá bán mà các chủ đầu tư đưa ra hầu hết đều dưới giá thành, bởi chủ đầu tư đang cắt lỗ để trả nợ ngân hàng.

Ông có nhận định gì về thị trường BĐS trong thời gian tới?

- Tôi tin rằng, trong những tháng cuối năm, thị trường BĐS sẽ ấm dần lên, nhất là vào quý IV của năm nay, khi Chính phủ đã có những quyết sách điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô, kích thích phục hồi kinh tế như gói giải cứu về giãn, giảm thuế, giảm lãi suất cho vay đối với các DN BĐS với mức lãi suất ưu đãi, nhằm kích cầu đầu ra, hỗ trợ DN đang làm dở các dự án.

Xin cảm ơn ông!
Theo Thu Văn (KTĐT)