Sốt đất nền giống bệnh nan y không có thuốc trị?

Tin tức thị trường

2019-07-01 16:46:25

Các địa phương thỉnh thoảng vẫn xuất hiện sốt đất nền mà chưa thấy có phương thuốc hữu hiệu nào chữa trị. Các chuyên gia về bất động sản cho rằng, tâm lý phải có bằng được “tấc đất cắm dùi” của người dân và sự lỏng lẻo trong chính sách quản lý là nguyên nhân khiến sốt đất lúc nào cũng âm ỉ và sẵn sàng bùng phát.

 

Trong câu chuyện về kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư luôn xem phân lô bán nền như miếng bánh hấp dẫn, bởi nó đem lại lợi nhuận rất lớn với khả năng thanh khoản cao. Do đó, họ thường đổ về những nơi có quỹ đất dồi dào, có tiềm năng phát triển và đặc biệt là có chính sách thu hút đầu tư.

 

BT (hình thức đổi đất lấy hạ tầng) được xem là “lá bùa” của giới đầu tư, vì đây là cơ sở để họ có được một quỹ đất nông nghiệp sau đó sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng. Chỉ cần bỏ ra một số chi phí như tiền mua quỹ đất, phí xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, chi phí “ngoại giao” là chủ đầu tư đã có thể ung dung bán lại khu đất với giá chênh gấp 10, thậm chí 20 lần giá thành.

 

Chẳng hạn ở Bắc Ninh, chi phí cho đền bù đất nông nghiệp rất rẻ, chỉ tầm 70-80 triệu đồng/sào. Chủ nhiều dự án bỏ tiền đầu tư hạ tầng cơ bản và rao bán sản phẩm với giá 25 triệu đồng/m2. Đây cũng là tình trạng khá phổ biến ở một số tỉnh ven Hà Nội như Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên và nhiều địa phương khác.

 

sốt đất nền
Sốt đất nền vẫn âm ỉ tại các địa phương như một căn bệnh nan y khó chữa. Ảnh minh họa

 

Đáng nói là khi cơn sốt quét qua, không ít nhà đầu tư phớt lờ các quy định về việc phân lô bán nền, đem sản phẩm ra rao bán trên giấy khi chưa hề có kết cấu hạ tầng đi kèm, không đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân. Ngoài ra, các dự án thường cũng không đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu như cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

 

Trong các đợt sốt đất nền, các nhà đầu tư nhỏ lẻ còn nhanh chóng tận dụng chính sách mới về giải quyết tách thửa, bỏ tiền mua những khu đất lớn rồi tự phân lô rao bán. Điều đáng lo là sốt đất đang ngày càng lan rộng và biến chứng với những thông tin về quy hoạch và phát triển hạ tầng chưa có xác nhận về mặt pháp lý, những khung giá ảo liên tục được xác lập mới và chưa có điểm dừng.

 

Thực trạng trên khiến các chuyên gia về quy hoạch, xây dựng vô cùng lo ngại hậu quả mà những cơn sốt sẽ để lại. Đó không chỉ đơn giản là cái chết được báo trước cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang trong cơn say lợi nhuận, mà tệ hại hơn, đằng sau những cơn sốt sẽ là những đô thị với các công trình xây dựng manh mún, tự phát, vô tổ chức.

 

Cơn sốt đất nền hiện đang giống một căn bệnh nan y khó chữa khi mà người dân vẫn có tâm lý thích đất nền, trong khi quản lý quy hoạch tại các địa phương còn rất lỏng lẻo, quy hoạch không được công khai minh bạch cho người dân.

 

Dù vậy, đến thời điểm này, chưa có địa phương nào đưa ra được biện pháp cứng rắn với những nhà đầu tư làm trái quy định, tranh thủ lách luật. Hệ lụy là rủi ro sẽ bị đẩy cho những nhà đầu tư đến muộn, dại dột lao vào kiếm lợi và một bộ mặt đô thị nhếch nhác không cách nào sửa chữa.

 

(Theo SGGP Online)