Không mua nổi đất trung tâm Sài Gòn, nhà đầu tư dạt về vùng ven

Tin tức thị trường

2018-10-18 01:07:29

Giới đầu tư bất động sản trung lưu đang đổ mạnh về các tỉnh vùng ven Sài Gòn săn mua đất do nguồn cung dồi dào, giá thành rẻ và tiềm năng tăng giá tốt.

 

 

Không săn nổi đất liền thổ Tp.HCM

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, một nhà đầu tư tại quận 7, Tp.HCM cho biết, thời gian gần đây bà đang phải chuyển hướng đầu tư xuống thị trường Đồng Nai do không còn tìm được nguồn hàng phù hợp tại Tp.HCM. Theo nhà đầu tư này, nguyên nhân chủ yếu là do giá đất tại thành phố hiện quá cao và ngày càng khó kiếm nguồn hàng ở mức bình dân nên hầu hết những nhà đầu tư nhỏ như bà đều phải dạt về tỉnh để tìm cơ hội.

“Còn nhớ thời điểm 2017, có 1 tỷ trong tay vẫn có nhiều cơ hội mua được đất ở Tp.HCM, các khu vực như quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh đều có nguồn hàng giá vừa tầm. Tuy nhiên từ tháng 4/2018 đến nay, muốn mua được đất sạch tại Tp.HCM đều phải có trong tay từ 2-2,5 tỷ”, bà Xuân chia sẻ.

Lần đầu đổ về tỉnh mua đất nền, ông Nguyễn Phú Thứ (quận 10, Tp.HCM) cho biết, đầu tư đất thành phố vẫn có lời nhưng khả năng tiếp tục tăng giá mạnh như đầu năm là rất khó mà chi phí bỏ ra lại khá cao. Cầm 3 tỷ xuống quận 12 hay quận 9 nhà đầu tư lọc lõi cũng chỉ mua được lô đất tầm 100-150m2 và ở các vùng xa trung tâm. Nhưng cũng với số tiền này, ông Thứ đã mua được một lô đất 600m2 tại Cần Giuộc, Long An.

 

Đất nền ven Sài Gòn
Đất nền ven Sài Gòn còn nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa: nld

 

Nhà đầu tư này cho biết, lô đất ông mua đã lên được thổ cư 300m2, còn lại đang hoàn tất thủ tục. Nếu xong thủ tục chuyển mục đích sử dụng và tách thửa, ông tự tin qua năm 2019 có thể bán ra mỗi lô 100m2 với giá tầm 1 tỷ. Đất nền các tỉnh thường rẻ hơn rất nhiều, phù hợp với tiêu chí đầu tư vốn ít - lãi vừa tầm - quay vòng nhanh của nhà đầu tư nhỏ.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, liên tục từ thời điểm tháng 5/2018 đến nay, giá nhà liền thổ và đất nền tuy đã ổn định nhưng vẫn giữ ở mức cao và có dấu hiệu tăng dần vào thời điểm cuối năm. Cụ thể, giá đất quận 9 hiện tại mềm nhất là từ 24-30 triệu/m2 và ở nơi xa trung tâm như Long Bình, Tân Phú. Khu vực Thủ Đức đất nền có giá thấp nhất tầm 30-47 triệu/m2. Với các quận Bình Chánh, Nhà Bè, đất thổ cư, đất nền sổ đỏ tầm 28-36 triệu/m2. Khu vực quận 12 hiện tại khó kiếm sản phẩm đất nền nào giá dưới 2,5 tỷ đồng. Đối với nhiều nhà đầu tư nhỏ, dân đầu tư trung lưu hay mới tham gia thị trường, mức giá này hiện khá cao và rơi vào khoảng rủi ro do vốn bỏ ra lớn.

 

Không phải luôn là “trái ngọt”

Đầu tư bất động sản tỉnh lẻ đối với các nhà đầu tư là sự lựa chọn an toàn, tuy không mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhưng giá đất mềm, quỹ đất sạch còn nhiều và đa dạng, dư địa tăng giá lại ổn định nên phù hợp với số đông, nhất là người mới tham gia thị trường. Gần đây bất động sản tại các tỉnh giáp ranh Tp.HCM như TP. Biên Hòa, Nhơn Trạch, Cần Giuộc, Bến Lức, Dĩ An, Thuận An liên tục tăng giá mạnh. Nhiều khu vực giá từ 3-7 triệu/m2 đã tăng gấp đôi lên 7-15 triệu/m2.

 

Đầu tư đất nền tỉnh lẻ
Đầu tư đất nền tỉnh lẻ phụ thuộc nhiều vào môi giới. Ảnh minh họa: cafebiz

 

Theo thông tin do nhiều sàn môi giới chia sẻ, từ tháng 7 trở về đây, số lượng đầu tư đất đổ về tỉnh tiếp tục tăng. Hoạt động mua bán đất nền, đất thổ ở khu vực giáp ranh Tp.HCM thậm chí còn sôi động hơn so với giao dịch đất nền tại thành phố. Không thể phủ nhận các yếu tố hạ tầng dịch vụ và giao thông đang tạo đà giúp đất nền các tỉnh lân cận Tp.HCM ngày càng có sức hấp dẫn lớn.

Tuy nhiên giới chuyên môn cũng khuyến cáo, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi chọn mua nhà đất ngoại tỉnh. Không phải đất ở khu vực nào của các tỉnh lẻ cũng có nhu cầu nhà ở cao. Thêm vào đó, do diện tích đất đai rộng lớn, những khu vực có thanh khoản cao không nhiều. Dù giá mềm nhưng nếu không phù hợp với đặc tính của dân cư trong tỉnh thì việc ra hàng sẽ rất khó khăn. Không ít dự án phân lô bán đất xong rồi bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch ban đầu, mà người gánh chịu rủi ro không ai khác chính là khách hàng.

Hơn nữa, tại các thành phố lớn, với lượng người có nhu cầu mua nhà cao, nếu nhà đầu tư lỡ ôm đất giá cao thì vẫn có thể bán lỗ để thu vốn. Ngược lại, ở các tỉnh lẻ, nếu đầu tư vào khu vực không phù hợp sẽ khó tìm được người mua dù có bán lỗ.

Nhìn chung, khi tham gia thị trường nhà đầu tư cần có những nguyên tắc nhất định, không nên chạy theo phong trào. Do công tác quản lý tại các địa phương còn chưa chặt chẽ, đầu tư đất tại khu vực tỉnh lẻ phụ thuộc nhiều vào môi giới, vì thế chọn đơn vị môi giới uy tín là khâu rất quan trọng. Nhà đầu tư cũng nên mua đất có vị trí kết nối giao thông hoàn thiện hay có quy hoạch đường xá rõ ràng để có cơ hội tăng giá. Nên rót tiền vào những nơi đã hình thành khu dân cư với mật độ từ vừa phải đến đông đúc, tránh nơi đồng không mông quạnh dù giá siêu rẻ. 

 

Phương Uyên

(Theo Enternews.vn) 

 

.