Giá thuê đất hấp dẫn, xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam khiến thị trường BĐS công nghiệp "nóng"

Tin tức thị trường

2019-05-13 01:27:10

Sự dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang tạo nên sức “nóng” rõ nét cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam.

 

CBRE Việt Nam đã chỉ ra, BĐS công nghiệp sẵn có là sống lưng cho bất kỳ nền kinh tế sản xuất đang phát triển nào. Tại Việt Nam, bối cảnh này sẽ không có gì khác, và sẽ phụ thuộc rất nhiều về điều kiện thuận lợi của thị trường BĐS công nghiệp.

 

Năm 2019 tiếp tục là một năm có lợi đối với Việt Nam. Ví dụ, theo nghiên cứu của CBRE, giá đất công nghiệp tại một số thành phố chính tại Trung Quốc đã là 180 USD/m2. Khi làm phép so sánh tại Việt Nam, giá đất công nghiệp rơi vào khoảng 100-140 USD/m2. Đây rõ ràng là một điểm thu hút rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất tiềm năng.

 

Giá thuê đất hấp dẫn, xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam khiến thị trường BĐS công nghiệp nóng - Ảnh 1.

 

Hơn thế nữa, bình quân giá thuê đất công nghiệp tăng vừa phải 5-8% mỗi năm tại Việt Nam. Giá thuê tại các khu công nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là các khu có vị trí chiến lược và gần kết nối với các cơ sở hạ tầng trọng điểm, đang tăng.

 

Ví dụ như, giá thuê nhà xưởng và kho xây sẵn tại Tp. HCM trung bình đạt $4.1/m2/tháng. Và giá thuê nhà xưởng công nghiệp xây sẵn ở miền Nam có thể đạt mức $8/m2/tháng tại một khu nhà xưởng cho thuê mới dành cho khách hang Nhật tại Tp.HCM.

 

Tại phía Bắc, trung giá thuê xưởng xây sẵn và nhà kho tại dao động từ $3.5 đến $4/m2/tháng. Giá thuê cao nhất đạt được cho xưởng xây sẵn tại phía Bắc dao động từ $5.5 - $6 /m2/tháng cho các khu công nghiệp đã phát triển hạ tầng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng.

 

CBRE dự báo, trong thời gian tới, các khu công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển. Tỷ lệ lấp đầy tiêu chuẩn trong khoảng 70-90% sẽ được giữ vững và kết nối cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò quyết định trong sự lựa chọn địa điểm thuê.

 

Trong một thống kê gần đây của CBRE, số lượng nhà máy tại Việt Nam trong danh sách nhà cung cấp của Apple đã tăng từ 16 trong năm 2015 đến 22 trong năm 2018, và tất cả đều là công ty FDI. Cũng theo xu hướng này, Samsung Electronics Co., Ltd trong năm vừa qua đã thông báo sẽ chấm dứt hoạt động các nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc. Hiện tại, 29 công ty Việt Nam đang là nhà phân phối Loại 1 của Samsung. Tỷ lệ nội địa hóa đã tăng từ 34% tổng giá trị sản xuất vào năm 2014 lên 57% vào năm 2017.

 

“Rõ ràng, hoạt động này đã đánh tiếng lớn cho vị thế và tiếng tăm của Việt Nam như một thị trường sản xuất công nghiệp hàng đầu. Sắp tới sẽ tiếp tục là những thời điểm tốt với sự hỗ trợ từ chính quyền, những khuyến khích thương mại và sự quan tâm của doanh nghiệp. Phần còn lại của năm 2019 và cả năm 2020, chúng ta sẽ thấy Việt Nam tiếp tục tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp đến từ lợi ích của sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc”, đại diện CBRE Việt Nam cho hay.

 

Nguồn cung mới tiếp tục ra mới ở cả phía Bắc và phía Nam Việt Nam. Sự đa dạng hóa của các khu công nghiệp mới, các xưởng sản xuất và cơ sở hạ tầng chỉ ra rằng Việt Nam sẽ bước vào một thập kỷ mới trong một vị thế trọng yếu và thể hiện được mình là một quốc gia hưởng lợi chính trong quá trình tái cân bằng chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu và Trung Quốc.

 

 

 

 

 

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế