Dự án BĐS du lịch: Cạnh tranh dịch vụ giải trí

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Xu thế cạnh tranh mới của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, du lịch đó là đầu tư vào các trung tâm giải trí du lịch.
Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực giải trí du lịch đang bị bỏ ngỏ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, bất động sản bắt đầu hướng sang đầu tư những khu tổng hợp giải trí nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, trong đó nhiều dự án có mức đầu tư lên đến hàng tỉ USD.

Ồ ạt phát triển dự án

Trong năm 2011, doanh nghiệp công bố triển khai hàng loạt dự án du lịch lớn nhỏ. Bên cạnh các dự án đầu tư hoàn toàn phục vụ việc giải trí, kinh doanh du lịch, một số dự án xuất hiện với hình thức dự án đi kèm bất động sản du lịch.

Khá đình đám gần đây là dự án Happyland (tại Long An) của Công ty Khang Thông, dự án khu vui chơi, giải trí phức hợp có quy mô 338 ha (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 2 tỉ USD. Đây là quần thể nghỉ dưỡng, giải trí có quy mô đầu tư lớn nhất tại Việt Nam hiện nay và đứng thứ hai Đông Nam Á sau khu quần thể nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp Marina Bay Sands tại Singapore. Happyland Việt Nam được thiết kế cho khoảng 14 triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm, dự kiến toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác từ quý I-2014.

Hay mới đây, ngày 10/9, Công ty CP Vina Đại Phước thuộc VinaCapital cũng công bố khởi công xây dựng trung tâm thể thao và giải trí đầu tiên trên đảo Đại Phước Lotus (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Trung tâm này có diện tích 9.000 m2 gồm các hạng mục công trình phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí và tổ chức sự kiện của cư dân trên đảo nằm trong dự án Đại Phước Lotus. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I-2013. Bên cạnh việc khởi công xây dựng trung tâm thể thao và giải trí, hàng loạt các căn biệt thự cao cấp trong tổng số 332 căn với tổng vốn đầu tư 64 triệu USD đã được khởi công xây dựng.

Ngoài ra, cũng còn khá nhiều dự án đầu tư quy mô khác đang được triển khai như dự án “Trần Thái Marina & Resort” của Công ty Trần Thái mới động thổ vào cuối tháng 8, tại Phú Quốc. Dự án này đầu tư 75 triệu USD có diện tích 41 ha, triển khai kinh doanh nhiều loại hình phục vụ du lịch. Đặc biệt, doanh nghiệp đầu tư xây dựng những trò chơi theo mô hình tận dụng thiên nhiên có sẵn. Hay dự án xây dựng trường đua ngựa lớn nhất Việt Nam ở Long An của Công ty Hồng Phát.

Cần những sản phẩm phù hợp truyền thống

Ông Nguyễn Tống Thượng Hoàng, trợ lý tổng giám đốc Công ty Khang Thông, chủ dự án Happyland, cho biết hiện nay phần lớn các khu du lịch trong nước gặp khó về các trò chơi du lịch. Nguyên nhân chính là chưa có những trò chơi riêng biệt cho từng khu du lịch, tạo nên nét khác biệt. Tất cả khu du lịch có trò chơi phổ biến giống nhau, nơi nào cũng có thì nó không thu hút được khách du lịch nhiều. Bên cạnh đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa có chiến lược marketing phù hợp nhằm thu hút khách.

Cũng theo ông Hoàng, trong giai đoạn đầu, theo ước lượng chi phí đầu tư những trò chơi, giải trí chiếm 30%-40% chi phí đầu tư toàn bộ dự án. Để xây dựng các dịch vụ giải trí phù hợp, Khang Thông đã phải khảo sát rất nhiều khu du lịch của các nước trên thế giới. Từ đó lựa chọn và xây dựng khu du lịch tập trung nhiều trò chơi độc đáo và gần gũi với văn hóa trong nước. Đơn cử như khu du lịch dành cho thiếu nhi, tạo không gian cho trẻ em Việt Nam có cơ hội học hỏi kiến thức của thế giới.

Ông Đinh Trung, Trưởng phòng Kinh doanh và tiếp thị Công ty Trần Thái, cho biết: “Điều kiện đầu tư xây dựng các trò chơi du lịch ở Việt Nam không phải là quá khó khăn, nếu biết kết hợp thì sẽ có những loại hình trò chơi rất thu hút du khách. Đơn cử như dự án ở Phú Quốc, chúng tôi đầu tư 45 triệu USD thì dành khoảng 5 triệu USD là cho các trò chơi. Thông qua việc khai thác rừng phòng hộ, chúng tôi sẽ có những điểm vui chơi độc đáo mang bản sắc trong nước”.

Theo ThS Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Vietmark, việc phát triển các dự án vui chơi du lịch mới được xem là tín hiệu vui cho ngành du lịch trong nước. ngoài các khu du lịch cũ, thị trường vẫn còn thiếu các điểm du lịch mới và tầm cỡ. các dự án hiện nay chỉ có thể phục vụ hoặc là cho khách trong nước, hoặc là khách nước ngoài. Nếu phục vụ khách hàng trong nước thì những trò chơi có tính chất quốc tế hoàn toàn có thể đáp ứng. để thu hút được khách nước ngoài cần phải có sự đầu tư lớn, đồng thời gắn liền với các sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Đơn cử như tại Thái Lan, nhiều sản phẩm truyền thống được giới thiệu cho du khách mà chỉ có nước này mới có.


(Theo PLTP)