Đề xuất xử lý hình sự hành vi xây dựng trái phép

Tin tức thị trường

2019-06-05 01:57:25

Các công trình xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn cả nước mọc lên như “nấm sau mưa”. Nguyên nhân một phần do thủ tục hành chính quá rườm rà khiến nhiều doanh nghiệp biết sai nhưng vẫn liều.

 

Thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm tại khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

 

Không khó có thể nhận ra công trình trái phép trên phố Đào Duy Anh, công trình trên phố Đặng Dung, công trình cao tầng ven hồ Tây, công trình 8B Lê Trực…

 

Nhiều dự án sai phạm dù đã được cơ quan thanh tra ra kết luận nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để như: Dự án khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc, khu nhà ở và trung tâm thương mại Hà Đông, dự án khu nhà ở Xa La, dự án bãi đỗ xe kết hợp công viên cây xanh, dịch vụ công cộng khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, chung cư 93 Lò Đúc, dự án 8B Lê Trực.

 

Bên cạnh đó là dự án xây dựng trụ sở tạm thời công ty Nông nghiệp Hà Nội Hadico, khu đô thị Thanh Hà Cienco 5…

 

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên được các chuyên gia ngành xây dựng chỉ rõ, đầu tiên là do các cấp chính quyền buông lỏng quản lý, thứ hai là thủ tục hành chính cấp phép phức tạp, rườm rà khiến nhiều doanh nghiệp sợ, chấp nhận làm sai pháp luật và bị phạt. Đây là nguyên nhân sâu xa nhất.

 

Ông Trương Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Cty địa ốc Hoàng Quân cho biết, thủ tục hành chính phức tạp khiến chỉ riêng việc xin cấp phép xây dựng dự án của Cty ông ở quận 8 đã chờ đợi 2 năm nay vẫn chưa xong.

 

Hay chia sẻ riêng với DĐDN, ông Nguyễn Thanh Sơn - đại diện chủ đầu tư dự án Central Coast bị phát hiện xây không phép cho biết, dự án đã được Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy; hồ sơ thiết kế xây dựng công trình được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng có văn bản về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng công trình tuy nhiên quá trình hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép bị kéo dài, trong khi áp lực tiến độ lại gấp rút nên chủ đầu tư xin phép vừa thi công vừa hoàn thiện giấy tờ theo yêu cầu.

 

“Là chủ đầu tư không ai muốn rơi vào tình huống này, hơn nữa quá trình tạm dừng thi công dự án đã gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư, không chỉ về vốn mà còn về uy tín và tiến độ bán hàng tại dự án” – ông Sơn cho biết.

 

Trong bức "tâm thư" gửi đến Thủ tướng, vị Tổng giám đốc DN cho rằng, mặc dù cơ chế “một cửa” được coi là bước tiến trong cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân, nhưng trên thực tế, “một cửa” vẫn như “nhiều cửa” và xu hướng còn rắc rối hơn. Nói là một cửa, nhưng số chông gai mà doanh nghiệp phải vượt qua vẫn gần bằng tất cả chông gai của "nhiều cửa" ngày trước cộng lại! 

 

Còn theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng, Bộ đề nghị bổ sung quy định những đối tượng được miễn cấp Giấy phép xây dựng như: công trình xây dựng đô thị và nhà ở nếu đã có quy hoạch 1/5000, Bản vẽ chi tiết và thiết kế kỹ thuật; công trình công cộng; viễn thông công cộng…

 

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị uỷ quyền cho các tỉnh, thành phố cấp giấy phép các công trình đặc biệt, công trình cấp bộ. Như vậy, Bộ Xây dựng không cấp phép bất kỳ công trình nào, mà phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương.

 

Tuy nhiên, để chặn đứng tình trạng xây dựng không phép, trái phép, ông Đỗ Viết Chiến - Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng bên cạnh việc đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cho DN theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho DN tham gia đầu tư, cơ quan quản lý cần tăng cường lực lượng thanh tra xây dựng, có chân rết đến tận phường, xã; đồng thời áp dụng hình thức kiểm tra chéo địa bàn, xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng để làm gương.

 

“Điều quan trọng, cũng đã đến lúc các nhà làm luật cần đưa quy định về xây dựng sai phép, vượt tầng vào bộ luật hình sự để làm căn cứ để xử lý nghiêm các chủ đầu tư, chế tài xử phạt này phải có tính răn đe hơn việc chỉ xử lý hành chính” – ông Chiến khẳng định.

 

 

 

 

 

THIÊN BÌNH