Căn hộ diện tích nhỏ đạt thanh khoản cao trên thị trường

Tin tức thị trường

2018-12-15 02:03:53

Nhận định và đánh giá về thị trường chung cư tại “Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2018 - Vietnam Real Estate Summit 2018” do Batdongsan.com.vn tổ chức ở Hà Nội, nhiều chuyên gia cho biết căn hộ chung cư diện tích nhỏ đang ngày càng nhỏ hơn và phân khúc này đang trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng.

 

Người mua ngày càng chuộng căn hộ diện tích nhỏ

Chia sẻ về thị trường căn hộ, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho biết, căn hộ chung cư diện tích nhỏ đang ngày càng nhỏ hơn và phân khúc này cũng đang được người mua ưa chuộng. Số liệu từ các khảo sát của CBRE cho thấy nếu giai đoạn 2010-2012, căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 65 m2 thì đến giai đoạn 2016-2017, diện tích giảm xuống ở mức phổ biến là 53 m2.

Tỉ lệ người mua những căn diện tích nhỏ cũng tăng lên theo thời gian. Cụ thể, giai đoạn 2010-2012 mới chỉ có 12% khách hàng chọn mua căn diện tích nhỏ thì đến các năm 2016-2017, con số này đã tăng lên 20%. Trong khi đó, tỉ lệ khách hàng mua những căn hộ diện tích lớn từ 3 đến 4 phòng ngủ lại có xu hướng giảm mạnh. Những năm 2010-2012, tỉ lệ khách hàng mua căn hộ 3 phòng ngủ và 4 phòng ngủ lần lượt là 36% và 15% thì đến 2016-2017, các con số giảm xuống, tương ứng với 31% và 8%.

 

căn hộ chung cư diện tích nhỏ
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho biết căn hộ chung cư diện
tích nhỏ ngày càng được người mua ưa chuộng. Ảnh: Thúy An

 

Đồng quan điểm, ông Trần Như Trung, Phó chủ tịch và Phó Tổng giám đốc Capital House cho biết, trong những năm gần đây, xu hướng mua căn hộ diện tích nhỏ đang tăng lên. Trên thực tế, nhu cầu mặt bằng diện tích căn hộ sử dụng được nhiều hạng mục, nhiều mục tiêu đang ngày càng áp lực lên bộ phận thiết kế của các chủ đầu tư.

Theo ông Trung, nhiều năm trước, những căn hộ có diện tích 67 m2 gồm 2 phòng ngủ là chuyện hiếm trên thị trường thì đến thời điểm hiện tại những căn hộ chỉ tầm 55 m2 tích hợp được cả 2 phòng ngủ đã trở nên phổ biến và là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. “Layout căn hộ càng ngày càng khó thiết kế hơn. Với diện tích khoảng 50 m2, bộ phận thiết kế rất áp lực để làm sao đảm bảo căn hộ có 2 phòng ngủ và nhiều tiêu chí khác như một phòng có toilet, phòng khách nhìn ra cửa sổ…”

Theo các chuyên gia, dù diện tích nhỏ nhưng các căn hộ trên vẫn tích hợp được đầy đủ không gian sống, cùng với đó là giá cả phải chăng, khả năng thanh khoản cao nên trở thành phân khúc có sức hút trên thị trường.

 

Cần cơ chế riêng cho nhà thu nhập thấp

Chiếm 80% nhu cầu thị trường nhưng những năm gần đây, nguồn cung nhà thu nhập thấp vẫn vô cùng “èo uột”. Số liệu bà Dương Thùy Dung cung cấp tại Vres 2018 cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2018, căn hộ trung và cao cấp chiếm hơn 80% tổng nguồn cung tại thị trường Hà Nội và hơn 90% tổng nguồn cung thị trường Tp.HCM. Như vậy, phân khúc căn hộ giá rẻ gồm nhà ở xã hội và chung cư thương mại giá rẻ chỉ chiếm một tỉ trọng rất thấp.

 

Vres 2018
Các diễn giả cùng tham gia thảo luận tại Vres 2018. Ảnh: Thúy An

 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Như Trung cho biết, giai đoạn thị trường khó khăn thì nhà thu nhập thấp trở thành tâm điểm. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, khi thị trường khởi sắc, nhà giá rẻ lại lép vế so với nhà trung và cao cấp. “Đã từ lâu, chúng ta không nghe thấy thông tin cụ thể về gói tín dụng cho nhà thu nhập thấp. Tôi tin khi nào có dự báo thị trường xấu đi, chúng ta mới lại nhớ đến nhà giá rẻ. Khi thị trường ấm như hiện tại, chúng ta đang “quên” phân khúc này”, Phó tổng giám đốc Capital House nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trung, những đơn vị phát triển nhà thu nhập thấp như Capital House đang phải đối mặt với một nghịch lý là đã có đất đai, có dự án, có đối tác và thấy rất rõ tiềm năng lớn từ nhu cầu thị trường nhưng lại gặp khó khi không thể thu xếp được tài chính cho người mua. “Ở đây, chúng ta cần một chính sách tài chính tín dụng dài hạn. Nếu không có chính sách tín dụng dài hạn thì chúng ta không thể giải quyết được vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp. Là doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ luật chơi của thị trường nhưng luật chơi cho từng phân khúc cần khác nhau, không thể áp cùng một luật với cả cao cấp và giá rẻ”.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV chia sẻ, trước đây Chính phủ đã có gói 30.000 tỷ cho nhà thu nhập thấp và gói này đã kết thúc. Gần đây có một gói khác là Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay khoảng 2.000 tỷ để phát triển nhà ở xã hội nhưng vốn quá ít. Cách đây không lâu, ông Lực đã đề xuất với Chính phủ phải thành lập quỹ nhà ở xã hội và quỹ tiết kiệm nhà ở cùng với đó là quỹ tín thác đầu tư. Những quỹ này vô cùng quan trọng mà nhiều quốc gia đã triển khai thành công trong phát triển nhà ở xã hội. Ngoài ra, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cũng nhấn mạnh các chính sách tín dụng cho phân khúc này cần cực kì dài hạn, từ 20 đến 30 năm thì mới có thể hỗ trợ được người thu nhập thấp mua nhà.

Thúy An

(Theo Tuổi trẻ online)