Bùng nổ đất nền diện tích nhỏ

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

 

Theo Đất Việt
 

Cũng như căn hộ có diện tích nhỏ, giá vừa phải, nền đất nhỏ đang được các chủ đầu tư nhắm đến. Ảnh: TNLinh.


Cùng với trào lưu căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm được săn đón, không ít doanh nghiệp bất động sản bắt đầu chào bán các dự án đất nền diện tích nhỏ.

 

Phần nhiều những nền đất được các doanh nghiệp (DN) chào bán trong thời gian gần đây chỉ có diện tích từ 50 - 80m2/nền. Các chủ đầu tư cũng không muốn giấu giếm đối tượng mà họ muốn hướng đến là những khách hàng có thu nhập trung bình thấp, chính vì vậy mức giá đưa ra cũng rất bình dân.

Nhắm đến khách hàng thực

Đợt bán mới này bắt đầu từ cuối tháng 7 vừa qua, khi Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long chính thức mở bán 20 căn nhà phố đầu tiên trong tổng số 218 căn nhà phố vườn theo tiêu chí nhà có giá phải chăng (affordable housing), thuộc Khu cư xá Ehome Bắc Sài Gòn nằm cạnh quốc lộ 13, thuộc xã Vĩnh Phú, thị xã Thuận An tỉnh Bình Dương, cách trung tâm TP HCM khoảng 15km. 

Những căn nhà phố được chào bán có diện tích 75 - 90m2, gồm 2 tầng, 3 phòng ngủ, có sân vườn trước và sau... Theo mô tả của chủ đầu tư, đây là sản phẩm rất thích hợp cho các gia đình sống chung 3 thế hệ, mức giá đưa ra cũng được xem là rẻ bất ngờ, từ 867 triệu/căn. Một số căn nhà mẫu đã hoàn thiện, hệ thống đường nội bộ, điện, cấp thoát nước ngầm, công viên, khu vui chơi trẻ em cũng cơ bản hoàn thành.

Không xây dựng nhà bán như Nam Long, nhưng dự án khu dân cư Sài Gòn Mới tại Phú Xuân, Nhà Bè gây bất ngờ hơn khi đưa ra mức giá khá sốc, 200 triệu đồng có thể sở hữu một nền đất 50m2 (4 × 12,2m), có cả những diện tích lớn, trên 80m2. Thực ra, giá trị thực của các nền đất ở dự án này là 600 triệu đồng/nền, nhưng người mua chỉ cần thanh toán trước 30% là có thể nhận nền xây dựng nhà để ở mà không bắt buộc xây theo mẫu. 

Ông Nguyễn Đức Tính, TGD Công ty CP-DV-TM DV địa ốc An Phát Thịnh (trụ sở tại Q.1, TP HCM), cho hay do dự án này được ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Nhà Bè hỗ trợ 70% vốn với lãi suất thị trường, nên với những nền đã ra sổ đỏ, người mua chỉ thanh toán 30% rồi dùng sổ đỏ thế chấp ngân hàng sẽ được vay 70% còn lại, hoặc có thể thanh toán bằng hình thức trả góp trong 1 - 2 năm.

Hồi hộp

Anh Nguyễn Tuấn, một người môi giới tự do tại Q.9, cho hay, trong khi các dự án căn hộ hay đất nền phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình khá trở lên vẫn trầm lắng thì những dự án đất nền diện tích nhỏ lại được rất nhiều khách hàng quan tâm, và nhu cầu từ đối tượng này mới thực hơn. 

“Cũng với địa bàn như những dự án đất nền nhỏ, nhưng những khách hàng có từ 800 triệu đồng - 1,5 tỷ đồng hiện nay, thay vì chỉ mua được nền đất lớn hơn (100 – 120m2 trở lên) chi phí xây dựng theo quy hoạch cũng tương đương với số tiền mua đất, họ chuyển sang mua nền đất nhỏ, có thể dư được khoản tài chính mà không phải phụ thuộc vào ngân hàng, để xây nhà theo ý thích… Chính vì vậy những dự án diện tích nhỏ, giá thấp hiện nay rất dễ bán”, anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo lời nhân viên môi giới này thì không ít khách hàng cũng tỏ ra e ngại. Vì mặc dù vừa túi tiền nhưng diện tích nhỏ, nhiều dự án lại không có quy định về xây dựng, nếu hạ tầng không tốt sẽ có thể biến những khu này thành những khu ổ chuột. Điều này có cơ sở vì một số khu vực, các chủ đầu tư không phải là những DN trong ngành mà chỉ là những chủ đất, góp đất lập dự án. 

Anh Tuấn dẫn chứng một “dự án” tại một khu đất thuộc đường 339, phường Phước Long B, Q.9 rộng chừng 2 ha, trước đây thuộc quyền sở hữu của 5 - 6 chủ, nhưng sau đó những chủ đất này góp tiền đầu tư hạ tầng, điện nước rồi phân lô với diện tích 4 × 20, 5 × 20… bán với mức giá 11 – 13 triệu đồng/m2 , không có vỉa hè, nhưng “chủ đầu tư” quy định khi các hộ xây dựng phải chừa phía trước 2,4 m! Tuy nhiên anh Tuấn cho rằng, nếu người mua cẩn thận, chọn lựa những dự án tốt, pháp lý ổn, quy hoạch đồng bộ, thì không phải nền đất nhỏ, giá rẻ nào cũng bất ổn.

Tác giả: Nguyên Khải