Biệt thự bỏ hoang: Nhà nước xót xa, chủ đầu tư đủng đỉnh

Tin tức thị trường

2018-04-09 01:35:24

Con số 1700 biệt thự bỏ hoang nói lên nhiều điều. Hàng nghìn tỷ đồng lãng phí, tình trạng mất an toàn trật tự. Song các nhà đầu tư vẫn tin tưởng đây là "thượng sách" bởi đến thời điểm thích hợp, những món "bỏ hoang" sẽ sinh lời.

Của một đống tiền, “bỏ” thế ư?

Không phải bây giờ, mà ngay mấy năm trước, báo chí đã kêu bỏng họng hiện tượng rất nhiều ngôi biệt thự "nằm mơ cũng không thấy" của bao người cứ chềnh ềnh phơi sương gió cho cây cỏ leo cao mà người ta gọi là "biệt thự bỏ hoang".

Tháng 4 vừa rồi có lẽ nghe báo chí kêu "thảm" quá, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội dũng cảm tiến hành kiểm tra 18 dự án của 11 chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội thuộc các phân khúc nhà biệt thự, nhà liên kề, nhà chung cư thì tòi ra con số có tới 1.708 căn biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện, bỏ hoang. Những dự án có số lượng nhà biệt thự, nhà liền kề chưa sử dụng nhiều nằm ở dự án khu nhà ở Quang Minh 2, khu đô thị mới Dịch Vọng, khu đô thị mới Mỗ Lao, Làng Việt kiều Châu Âu, Mỹ đình II, Trung Yên...

Con số 1708 căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang thoạt nghe chả có gì "ấn tượng" vì thấy…ít quá, nhưng nếu ai biết giá bất động sản thì chỉ cần tính nhẩm thôi, với cái giá "đổ đồng" 10 tỷ/ một căn thì sẽ ra con số 17 000 tỷ, tức gần 1 tỷ USD đang "chôn" trong đất. Lại tính nhẩm, với 17000 tỷ này nếu doanh nghiệp méo mặt đi vay ngân hàng thương mại, tính "dịu dàng" lãi suất 25%/ năm thì một năm cũng dư ra hơn  4000 tỷ đồng. Lại tính nhẩm tiếp, hơn 4000 tỷ đồng lãi này thừa sức mua 600 căn hộ cho người thu nhập thấp.

Chợt nhớ, năm ngoái người ta bán có hơn 300 căn hộ cho người thu nhập thấp ở Hà Đông, Hà Nội, biết bao gia đình chính sách đội mưa nắng xếp hàng, thấp thỏm mong "vượt qua chướng ngại vật" để được mua một căn hộ. Rồi công an nhảy vào cuộc vì có tin thiên hạ rao bán căn hộ chính sách, cuối cùng cũng tìm ra một người và các cơ quan chức năng đang tìm cách "đòi" lại căn hộ sử dụng sai mục đích đó. Nói vậy để thấy con số hơn 4000 tỷ lãi suất/ năm của "lô" biệt thự bỏ hoang kia "long lanh" biết nhường nào trong con mắt người dân.

Biệt thự bỏ hoang: Nhà nước xót xa, chủ đầu tư đủng đỉnh | ảnh 1
"Khoá van" lợi nhuận, biệt thự sẽ không còn cảnh bỏ hoang?

Có đánh được thuế “bỏ hoang”?

Không thể để người dân "tuỳ tiện" bỏ hoang tiền bạc như vậy trong khi nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, trong khi đất nước mình còn nghèo, vậy là các cơ quan chức năng quyết tâm "xắn tay áo" nhằm thẳng hướng các căn biệt thự bỏ hoang hô "dự lệnh" : Nếu còn bỏ hoang thì sẽ bị đánh thuế lên tới 10%/ năm.

Cứ tưởng hô to như vậy thì chủ các căn biệt thự bỏ hoang sẽ hoảng hốt mà bán tống, bán táng, nếu không cũng nhanh chóng hoàn thiện thuê người đến ở để tránh bị đánh thuế 10% vì cái "tội" bỏ hoang. Bởi nếu chịu thuế này thì 10 năm là…mất biệt thự. Nhưng lạ thay, chả ai "sợ".

Đem thắc mắc đó hỏi chủ một ngôi biệt thự, ông ta cười khì khì vặc lại: Cậu giải thích cho tớ thế nào là bỏ hoang? Tớ mua căn biệt thự này các loại thuế má đóng cho nhà nước không thiếu một cắc. Đó là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tớ được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Biệt thự này tớ toàn quyền quyết định để ở, để cho hay để bán. Tớ kinh doanh đấy, 2 năm lãi gấp đôi, cậu bảo có mặt hàng nào lợi nhuận cao như vậy. Khi nào nhà nước cấm mua bán bất động sản thì tớ chịu. Còn cái thuế "bỏ hoang" kia khác gì nhòm vào túi tớ kêu ầm lên kiểu: Ông có tiền không dùng đến là tôi đánh thuế.

Ông này "lý sự" có vẻ cứng cựa thật. Nhưng khi vui vui thì ông bộc bạch: Đừng làm ăn theo kiểu "vuốt đuôi" như thế, không ổn đâu. Biệt thự mà người ta gọi là bỏ hoang thực chất là của những người kinh doanh. Người ta có tiền thì mặt hàng nào có lợi nhuận cao sẽ bỏ tiền vào. Cậu có thấy vô lý không khi mỗi năm "đẻ" ra hàng trăm dự án bất động sản mà giá nhà đất vẫn tăng vùn vụt. Do vậy tội gì mà không ném tiền vào nhà đất. Muốn các biệt thự không bỏ hoang đơn giản thôi mà, hãy "khoá van" lợi nhuận bất động sản lại.

Đấy, ông ta "vạch" ra vậy, "tham mưu" thế đấy. Các cơ quan chức năng nghĩ sao?

(Theo PL & XH)