Bất chấp đại dịch, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất

Tin tức thị trường

2020-04-23 01:49:46

Giao dịch sụt giảm nhưng thị trường có thể sớm phục hồi

 

Một khảo sát được thực hiện cuối tháng 3/2020 với sự tham gia của 1.100 nhà môi giới là khách hàng của Batdongsan.com.vn đưa ra kết quả đáng chú ý. Hiện có đến 97% nhà môi giới được hỏi cho biết số lượng giao dịch giảm trong đại dịch, 75% ghi nhận nguồn hàng trong tay các nhà môi giới sụt giảm và có khoảng 64% trong số khảo sát tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam vào cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng khó khăn hiện nay chỉ là ngắn hạn và là dịp để thị trường thanh lọc các dự án, chủ đầu tư và doanh nghiệp yếu kém. Các doanh nghiệp có thể dành thời gian này để xem xét lại hoạt động kinh doanh, tập trung cho các dự án khả thi và chứng minh hiệu quả; tập trung vào các vấn đề về nhân sự và đào tạo để tạo đà cho thời gian tiếp theo, khi thị trường phục hồi.

Covid-19 cũng là dịp để doanh nghiệp đào sâu vào các hoạt động kinh doanh, thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu để có bước tăng trưởng cao hơn khi thị trường trở lại.

Theo phân tích và nhận định của Batdongsan.com.vn, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà ở luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam. Nếu như dịch bệnh được kiểm soát trong quý 2/2020, thị trường BĐS có thể phục hồi trở lại vào quý 4/2020. Và các dự án BĐS, các chủ đầu tư vẫn luôn cần đầu tư hơn cho chất lượng, các tiện ích, không gian sống xanh, thân thiện môi trường. Đặc biệt, những bất động sản giá bán hợp lý sẽ vẫn được người có nhu cầu mua đón nhận.
 
BĐS vẫn được lựa chọn đầu tư trong Covid-19

 

Khảo sát dựa trên dữ liệu của Batdongsan.com.vn, Vnexpress, Tổng cục Thống kê cho thấy, có đến 29% số người được hỏi vẫn lựa chọn bất động sản như một kênh đầu tư hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉ lệ này áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%), chứng khoán (12%). Như vậy, kênh nhà đất đứng đầu trong lựa chọn về đầu tư. Điều này không khó hiểu bởi từ lâu, với người Việt Nam, bất động sản không chỉ là tài sản có thể tăng giá theo thời gian mà còn là một kênh tích trữ và đảm bảo giá trị tài sản.

Nghiên cứu của Batdongsan.com.vn còn cho thấy tính vượt trội về lợi nhuận của đầu tư bất động sản so với các kênh đầu tư khác. Từ năm 2010-2020, tốc độ tăng giá nhà tại quận Ba Đình Hà Nội đạt 335%, tốc độ tăng giá nhà tại quận 5, TP.HCM đạt 213%. Trong khi đó, cùng biên độ thời gian, tốc độ tăng giá vàng chỉ đạt 22%, chỉ số VN-Index là 45%.

Bài học từ thị trường bất động sản Hong Kong qua các cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch SARS 2003 cho thấy giá bất động sản không suy giảm dù lượng giao dịch giảm mạnh trong năm đầu và sớm tăng trưởng trở lại vào năm sau đó. Chính bởi vậy, nhà đầu tư có niềm tin rằng kịch bản này sẽ lặp lại sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.