5 việc cần làm khi mua nhà trả góp

Tin tức thị trường

2019-05-15 01:33:38

Để việc mua nhà không trở thành gánh nặng sau này, trước khi quyết định xuống tiền, bạn cần chắc chắn phải thực hiện được 5 điều dưới đây.

 

1. Chọn ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính

 

Lựa chọn ngôi nhà có giá trị vượt quá so với khả năng chi trả là một trong những sai lầm lớn nhất mà người mua nhà lần đầu thường gặp. Theo lời khuyên của chuyên gia bất động sản Barbara Corcoran, để không rơi vào trường hợp này, bạn nên chọn ngôi nhà mà chi phí cho nó không vượt quá 30% thu nhập hàng tháng.

 

Đối với việc mua nhà trả góp, điều này còn quan trọng hơn nhiều. Bởi, ngoài chi phí bảo trì, bảo hiểm, cải tạo căn nhà, bạn còn phải cộng thêm cả khoản tiền trả ngân hàng mỗi tháng, bắt buộc không được vượt qua con số 30% tổng nguồn thu của bản thân.

 

Bạn cũng có thể áp dụng "quy tắc 28/36", nghĩa là, chi phí nhà ở không nên chiếm quá 28% tổng thu nhập hàng tháng và không chi quá 36% cho tổng nợ, bao gồm tất cả các khoản vay.

 

Những nguyên tắc trên cũng là cơ sở để các ngân hàng đánh giá khả năng của bạn khi cho vay mua nhà. Bạn có thể sẽ phải chịu một mức lãi suất cao hơn hoặc là không được vay nếu tỷ lệ nợ vượt quá mức thu nhập.

 

kinh nghiệm mua nhà trả góp
Cần cân nhắc kỹ về vấn đề tài chính trước khi quyết định mua nhà. Ảnh: Twenty20

 

2. Hoạch tính được chi phí sống

 

Để nắm được rõ xem mức chi tiêu hàng tháng cho căn nhà có vượt quá 30% thu nhập hay không, bạn cần hoạch tính được những khoản chi phí phải chi trả trong tháng.

 

Các khoản chi phí sẽ thay đổi tùy vào loại hình nhà ở cũng như vị trí tọa lạc và nhu cầu cá nhân của mỗi người. Đối với trường hợp ở nhà chung cư, các khoản chi phí mà bạn cần biết rõ đó là: phí quản lý, phí giữ xe, đồng thời, ước tính khoản tài chính dành cho điện, nước sinh hoạt, tiền chi trả cho truyền hình cáp, internet...

 

3. Lựa chọn tỷ lệ vay hợp lý

 

Để tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ khi mua một căn hộ trả góp, việc lựa chọn tỷ lệ vay hợp lý là rất quan trọng. Hiện có nhiều dự án quảng cáo hỗ trợ người mua vay tới 70% giá trị căn nhà. Song, theo lời khuyên của các chuyên gia, đây không phải là mức trần lý tưởng, dù bạn được ngân hàng duyệt.

 

Đối với tỷ lệ thanh toán càng nhỏ, nếu khoản vay càng lớn thì khoản lãi phải trả sẽ càng nhiều hơn, đồng thời, cũng khó được duyệt cho vay hơn. Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ vay lý tưởng nhất là 20%. Nếu vay tỷ lệ thấp hơn cũng không phải là tối ưu, trừ khi vay trong ngắn hạn. Bởi, nếu vay ít mà trả trước thời hạn, bạn sẽ bị phạt lãi trả trước.

 

4. Chuẩn bị điểm tín dụng tốt

 

Bạn cần phải hiểu rõ về tình trạng tài chính bản thân trước khi quyết định vay mua nhà. Hay hiểu theo cách khác, nên chuẩn bị để được ngân hàng chấm điểm tín dụng tốt. Điểm tín dụng của người vay tại Việt Nam thường được ngân hàng đánh giá qua các yếu tố như: thu nhập, khoản nợ hiện tại, uy tín cá nhân, điểm trung thực và định danh thông qua các giấy tờ cá nhân.

 

5. Tìm hiểu môi trường xung quanh kỹ lưỡng

 

Trang Realtor từng đưa ra khuyến nghị đối với người mua nhà: "Bạn không chỉ mua ngôi nhà đơn thuần. Bạn cũng đang 'mua' khu phố quanh ngôi nhà đó. Đó là lý do tại sao bạn phải chắc chắn rằng mình cảm thấy thiện cảm và tiện nghi với môi trường xung quanh nơi ở mới".

 

Còn theo các chuyên gia, trong trường hợp chọn mua nhà để ở trong ít nhất vài năm, bạn nhất thiết phải xem xét đến các yếu tố như: hạ tầng, tiện ích trường học, bệnh viện, siêu thị, mức độ tiếp cận giao thông công cộng... Bạn cũng nên dạo quanh khu vực chọn mua nhà vào cả ban đêm lẫn ban ngày để tìm hiểu về môi trường xung quanh thật kỹ lưỡng.

 

Chuyên gia bất động sản Sidney Torres nhận định: "Sẽ không phí công khi dành 48-72 giờ ở căn nhà đó trước khi bạn thực sự chi tiền ra mua nó".

 

 

 

 

 

(Theo vnexpress)