7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Tin tài chính

2018-07-23 07:21:41

 

7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Dựa trên những tranh chấp thường hay xảy ra, Rever.vn tổng hợp những điểm quan trọng trong hợp đồng mua bán căn hộ mà bạn không nên bỏ qua để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Điều lưu ý thứ nhất: Thời gian giao nhận nhà và trách nhiệm của chủ đầu tư

Đây là một trong những điểm quan trọng nhất cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ. Điều này giúp bạn (người mua căn hộ) có thể kiểm soát được việc chủ đầu tư có giao nhà đúng hạn hay không, từ đó có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho chủ đầu tư dự án nếu như không thực hiện đúng tiến độ bàn giao được nêu trong hợp đồng.

Thông tin về trách nhiệm của chủ đầu tư nếu không giao nhà đúng thời hạn cũng rất quan trọng và cần phải minh bạch. Bởi vì trong trường hợp bạn không được giao nhà thì bắt buộc phải có người đứng ra chịu trách nhiệm và bồi thường chính đáng.

TẢI CHECKLIST HƯỚNG DẪN KIỂM TRA KHI NHẬN BÀN GIAO CĂN HỘ

7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Hãy xem thật kỹ thời gian giao nhận nhà mà chủ đầu tư cam kết

Điều lưu ý thứ hai: Điều khoản về phương thức thanh toán, phí phạt

Trong điều khoản này, bạn cần lưu ý đến vấn đề thời gian và phương thức thanh toán, mức phí phạt chủ đầu tư đưa ra nếu bạn thanh toán trễ. Khi mua căn hộ chung cư trả góp, bạn tuyệt đối tránh trường hợp thanh toán trễ hạn hoặc thanh toán sai phương thức dẫn đến việc phát sinh mức phí không cần thiết.

Điều lưu ý thứ ba: Giá trị hợp đồng

Trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, bạn cần xem xét giá trị hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, các loại thuế, phí khác hay chưa. Cần liệt kê rõ ràng những khoản chi phí ngay từ đầu để tránh những tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai. Có những trường hợp do người mua không để ý khoản mục này từ lúc ký kết hợp đồng mua bán nên khi nhận bàn giao căn hộ, chủ đầu tư yêu cầu người mua ký thêm những giấy tờ và nộp những khoản phí khác như tiền đặt cọc để hoàn thiện căn hộ, phí cấp sổ đó, sổ hồng hoặc chủ đầu tư tự ý tăng giá quản lý dịch vụ, tự ý thêm các khoản phí khác mà không có sự thỏa thuận với cư dân.

7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Cần lưu ý thật kỹ về điều khoản giá trị hợp đồng

Điều lưu ý thứ tư: Thuế GTGT

Khi ký hợp đồng mua bán, bạn cần kiểm tra kỹ khoản mục này để tránh trường hợp chủ đầu tư ăn gian thuế GTGT. Nhiều hợp đồng mua bán ở các dự án bất động sản đều tính thuế GTGT 10% trên giá trị hợp đồng. Nhưng cách tính này không đúng quy định, ăn gian thuế GTGT của khách hàng. Thông tư số 06/2012/TT-BTC đã ghi rõ: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT”.

Điều lưu ý thứ năm: Diện tích, những trang thiết bị sở hữu chung và riêng

Bên cạnh những lưu ý về giá trị hợp đồng, phương thức thanh toán, bạn cũng phải đặc biệt chú ý đến khoản mục diện tích và vật liệu bàn giao căn hộ bởi đây là một trong những rủi ro thường thấy khi nhận bàn giao căn hộ. Thực tế chỉ ra rằng rất nhiều trường hợp giao dịch, chủ đầu tư không đo đạc lại diện tích mà sử dụng bản đo đạc khác từ những người đã được thuê để đem ra cho khách hàng.

Một điều nữa cần lưu ý là những trang thiết bị và tiện nghi bạn sẽ nhận được khi bàn giao nhà, tránh trường hợp chủ đầu tư giao thiếu nhưng không bổ sung sau đó. Trong trường hợp này, bạn cần tham khảo ngay 20 điều cần làm khi nhận bàn giao căn hộ chung cư.

7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Bạn nên xem kỹ danh mục các vật liệu bàn giao căn hộ trước khi ký hợp đồng mua bán

Điều lưu ý thứ sáu: Thời gian giao sổ hồng

Sổ hồng là một trong những giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh bạn có quyền sở hữu căn hộ chung cư của mình, cho nên cần hết sức cẩn trọng. Theo quy định, chủ đầu tư phải giao giấy tờ sở hữu nhà ngay sau khi hai bên ký hợp đồng công chứng và bên B thanh toán tiền mua nhà. Một điều quan trọng là bạn cần cẩn thận với khoản phí thu thêm của chủ đầu tư để được cấp sổ đỏ, sổ hồng bởi vì theo luật đó là trách nhiệm của bên bán (chủ đầu tư).

Điều lưu ý thứ bảy: Thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại

Nhiều chủ đầu tư hiện nay làm ăn dối trá, thường che giấu các thông tin về: thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại (lâu dài, có thời hạn), các quy định pháp lý liên quan khác như: phê duyệt của cấp có thẩm quyền về mặt bằng, thiết kế, thi công và giám sát… Bản thân người mua nhà hiện nay cũng hay bỏ qua các quy định này khi xem xét hợp đồng mua bán. Chính những điều thiếu sốt này dẫn đến tình trạng, nhiều dự án căn hộ thương mại có giá bán tưởng là rẻ, nhưng tính ra lại không hề rẻ vì chủ đầu tư đi thuê đất của nhà nước để xây nhà ở kinh doanh có thời hạn (20, 30 - 50 năm). Hết thời hạn thuê, nhà nước có quyền thu hồi lại đất, khi đó, chủ đầu tư đã xong phần nghĩa vụ và trách nhiệm của họ, để lại cho người mua nhà những vấn đề pháp lý tiếp theo. Như vậy, để bảo vệ quyền lợi cho mình, người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp rõ những thông tin này trước khi quyết định mua căn hộ.

Làm việc với Rever, bạn sẽ không cần phải lo lắng về những rắc rối và phức tạp về pháp lý liên quan đến giao dịch bất động sản, nhất là giao dịch mua nhà dự án. Chuyên viên Rever sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bạn mọi thủ tục và quy trình cần thiết để việc hoàn tất giao dịch diễn ra an toàn và nhanh chóng.

Bạn đang theo dõi bài viết 7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải về tài liệu Hướng dẫn kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

 

Hùng Phú (TH)