Tp.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân

Mẫu hợp đồng, văn bản

2018-11-21 01:04:43

Theo yêu cầu mới đây của UBND Tp.HCM, trước ngày 30/11/2018, UBND 24 quận, huyện phải báo cáo kế hoạch giải quyết các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận còn tồn đọng.

 

Mới đây, UBND Tp.HCM đã yêu cầu các đơn vị sớm báo cáo kế hoạch giải quyết các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận còn tồn đọng trước ngày 31/12/2018, phân loại các hồ sơ và giải quyết đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, nếu không đủ điều kiện phải có văn bản trả lời cho người dân, nhằm giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Tp.HCM.

Bên cạnh đó, UBND Tp.HCM cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện tăng cường tuyên truyền pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan như Luật quy hoạch, Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật tiếp công dân.

 

cấp sổ đỏ

UBND Tp.HCM đã yêu cầu các đơn vị sớm báo cáo kế hoạch giải quyết các hồ sơ
xin cấp giấy chứng nhận còn tồn đọng trước ngày 31/12/2018

UBND Tp.HCM cho biết, đối với những trường hợp có tính chất dân sự sẽ xem xét hỗ trợ để giải quyết cho dân; với trường hợp chủ đầu tư cố tình sai phạm, có tính chất lừa đảo sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xử lý. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại của người dân, nhưng phải xem tại sao cũng quy định đó nhưng có nơi làm tốt có nơi làm không tốt và phải xem lại trách nhiệm người đứng đầu.

Trên cơ sở đó đề xuất UBND Tp.HCM hướng giải quyết, quận huyện, đơn vị nào báo cáo thiếu phải chịu trách nhiệm.

Theo đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Tp.HCM, đến hết tháng 6/2018, Tp.HCM đã cấp được 1.525.213 GCN, đạt tỷ lệ 95% trên tổng số nhà đất toàn thành phố. Trên địa bàn Tp.HCM hiện còn khoảng 17.303 trường hợp tồn đọng, chưa được cấp GCN, chủ yếu vướng các quy định: Lấn chiếm, chuyển nhượng sai mục đích, sử dụng đất sau thời gian được quy hoạch; chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/1/2008; vi phạm xây dựng nhưng chưa được xử lý… Thời gian qua các cơ quan chức năng cũng nhận hơn 2.074 đơn thư khiếu nại đến lĩnh vực cấp GCN.

Sở này cũng cho hay, trong số hơn 17.000 trường hợp chưa được cấp GCN nói trên, Sở đã phân ra 4 nhóm để xử lý. Đơn cử, Tp.HCM đã kiến nghị Bộ TNMT cho phép cấp GCN cho những trường hợp mua bán giấy tay từ ngày 1/1/2008 đến ngày 1/7/2014 (Luật Đất đai 2013 có hiệu lực). Trang bị công nghệ, máy móc để xử lý việc chồng chéo khi cấp GCN.

Sở TNMT cũng tham mưu Tp.HCM xem xét cấp GCN cho người dân ở những dự án nhà ở có sai phạm, nếu dựa án đó không ảnh hưởng đến quy hoạch, PCCC, an toàn, còn chủ đầu tư sau sẽ xử lý sau.

(Theo Trí thức trẻ)