Yếu tố nào cần ưu tiên hàng đầu khi mua nhà?

Cẩm nang nhà đất

2018-10-06 02:00:28

Đối với thị trường Việt Nam, thay vì giá cả, tiện ích, người mua nhà đang đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

 

 

 Ông Dương Đức Hiển

 

Tiêu chí chọn mua nhà tại Anh quốc

Khắp nơi trên thế giới, thị trường nhà ở đang đối mặt với nhiều thách thức quan trọng. Áp lực về việc nâng cao cả chất và lượng đối với các sản phẩm nhà ở, những biến đổi về nhân khẩu học, sự đa dạng trong các nhóm khách hàng khác nhau (như người lần đầu tiên mua nhà, người chuyển sang nhà lớn hơn, chuyển sang nhà nhỏ hơn hoặc người có nhu cầu với các sản phẩm nhà ở chuyên biệt…).

Chính vì vậy, Savills và Tổ chức NHBC Foundation vừa hợp tác thực hiện một khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh để tìm hiểu về những tiêu chí quan trọng nhất đối với các khách hàng này.

Kết quả khảo sát cho thấy top 7 tiêu chí quan trong nhất theo thứ tự như dưới đây: Chi phí bảo trì thấp; Chỗ đỗ xe; Vị trí địa lý; Bảo hiểm nhà mới; Diện tích và thiết kế không gian sống; Chất lượng khu dân cư; Hiệu suất năng lượng.

 

Top 7 tiêu chí ưu tiên khi chọn nhà mới

 

 

Đáng nói là, không yếu tố nào liên quan đến tiện ích được nhấn mạnh đủ để lọt vào top 7 khi phân tích kết quả khảo sát theo mật độ dân cư hoặc loại khách hàng. Mức độ quan trọng của chất lượng khu dân cư đối với người mua đã được ghi nhận trong các nghiên cứu trước đó.

Hiệu suất năng lượng dường như đang dần được coi trọng hơn, có lẽ bởi yếu tố này ngày càng có quan hệ mật thiết hơn với tiện nghi và hóa đơn sinh hoạt thấp hơn. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy những yếu tố được khách hàng coi trọng đang thay đổi theo thời gian, ví dụ như mức độ an toàn và an ninh không còn quá được ưu tiên như trước.

 

Việt Nam và những điểm tương đồng, khác biệt

Đối với thị trường Việt Nam, theo nhận định của ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung, người mua nhà tại Việt Nam đang đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

Ông Hiển cũng đưa ra top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên gồm: Vị trí địa lý, Chủ đầu tư, Tiện ích, Chất lượng sản phẩm bàn giao, Diện tích và thiết kế không gian sống, Chất lượng khu dân cư, Nhà thầu xây dựng.

Ông Hiển chỉ rõ có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Cụ thể, tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.

“Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiện và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở” – ông Hiển cho biết.

Điểm khác biệt là khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản.

Ông Hiển cũng chỉ ra một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.

“Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực”. 

 

THIÊN BÌNH

(theo diendanbatdongsan.vn)