Phú Quốc: Sản phẩm nào nên đầu tư sau dịch Covid-19?

Cẩm nang nhà đất

2020-04-15 01:23:32

Đánh giá về thị trường bất động sản Phú Quốc, ông Đặng Đức Giới, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản Đặc khu (DK Land), cho rằng dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đối với nhiều ngành nghề, nhưng riêng bất động sản Phú Quốc thì sự tác động ấy còn được cộng thêm với tác nhân đến từ ngân hàng và chứng khoán.

Theo lý giải của ông Giới, sự trầm lắng của bất động sản đã diễn ra từ lâu, khoảng hơn hai năm trước đó. Riêng đối với Phú Quốc, nếu không có đợt dịch này, thì qua Tết thị trường bất động sản đã bắt đầu chớm dậy. Một số nhà đầu tư đã chuẩn bị đón sóng thị trường. Nhưng dịch Covid-19 bùng phát, thị trường ngay lập tức rơi vào cảnh “im lìm”.

Ông Giới cho hay, trải qua đợt sốt đất giai đoạn 2016-2017, đến 2018, thị trường ghi nhận một làn sóng đóng cửa hoặc chuyển địa điểm kinh doanh các sàn giao dịch bất động sản. Thống kê cho thấy, trong năm 2018 có 70% các sàn giao dịch rút khỏi Phú Quốc hoặc tạm ngừng giao dịch.

“Đây là con số rất sốc, nhưng nó phản ánh đúng bản chất thị trường. Phú Quốc đúng là một thị trường mới, nhiều dư địa và tỷ suất sinh lời cao. Tuy nhiên, các sàn giao dịch tại đây khi thấy thị trường bất ổn thì chuyển địa điểm, cắt giảm nhân sự hoặc tạm ngưng hoạt động, trả mặt bằng”, ông Giới nhận định.

Hiện nay, Phú Quốc có khoảng 10 sàn đang hoạt động, giảm mạnh so với thời kỳ cao điểm có 80-100 sàn lớn nhỏ, chi nhánh giao dịch hoạt động, ông Giới cho biết.

Trước ý kiến cho rằng bất động sản Phú Quốc đang giảm giá, ông Giới cho rằng đất trung tâm đô thị được quy hoạch bài bản, có hạ tầng tốt không có chuyện giảm giá. Có chăng chỉ giảm những mảnh lớn, đất công, xa trung tâm.

Theo ông Giới, bất động sản Phú Quốc có nhiều sản phẩm, nhưng những sản phẩm đạt chuẩn, quy hoạch tốt, có giá trị sử dụng thì rất ít. Do đó, những sản phẩm đáp ứng được những điều kiện này theo ông còn tăng giá chứ không giảm giá.

“Những sản phẩm đất nền không phù hợp quy hoạch, phân lô đại trà không đúng theo phân khu chức năng đang giảm giá rất nhiều. Vừa rồi chính quyền có nhiều động thái tháo dỡ cơ sở hạ tầng trên đất đối với các trường hợp này. Tôi chứng kiến có lô đất khoảng 120m2 trị giá khoảng 2,3 tỉ sau khi tháo dỡ chỉ còn hơn 1 tỉ đồng”, lãnh đạo DK Land cho biết.

Liên quan đến việc khi Phú Quốc lên thành phố, đất nền tại đây sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, ông Giới cho rằng điều này là rất khó.

“Giá đất Phú Quốc tại đợt sốt 2016-2018 đã đạt đỉnh. Do đó, nếu giá vẫn giữ như năm 2018 thì đã là tín hiệu đáng mừng cho các nhà đầu tư, còn để lập giá mới tôi nghĩ là khó. Bởi lẽ, những nhà đầu tư trải qua nhiều “đau thương” tại các cơn sốt đất Phú Quốc nay đã “trưởng thành”, họ sẽ không dám quay lại để lướt sóng hoặc mạo hiểm với những việc đã làm”, ông Giới nhận định.

Ông Giới khuyên những nhà đầu tư có đất đã “gồng gánh” được trong hai năm qua thì nên giữ. Còn với nhà đầu tư mới nên đầu tư ngay sau khi hết dịch. “Đó là thời điểm tốt nhất, giá tốt nhất, dễ giao dịch và có nhiều sự lựa chọn”, ông Giới đánh giá.

Theo ông, sản phẩm để đầu tư tốt nhất vẫn là đất nền có quy hoạch, đất ở, đất có cơ sở hạ tầng tốt. Hiện nay, giá những khu đó đang giảm dần. Bất động sản có giá trị sử dụng, chưa bán được có thể cho thuê kho bãi, làm siêu thị, trung tâm thương mại.

Theo ông Giới, phần lớn bất động sản Phú Quốc có giá trị sử dụng rất kém. Dòng tiền đầu tư hàng chục tỉ đồng vào đó chỉ chờ một điều duy nhất là tăng giá trị thặng dư, còn giá trị sử dụng thu về hàng tháng, hàng quý, hàng năm gần như không có.

“Đó là điểm yếu của bất động sản Phú Quốc. Do đó, nhà đầu tư nên hướng vào phân khúc có quy hoạch, đất ở”, ông Giới khuyên.

Theo vị lãnh đạo DK Land, nhà đầu tư nên mua ở khu chuẩn bị quy hoạch, trong ranh thị trấn như Dương Đông, An Thới. Những khu vực này sau này trở thành đất đô thị thì giá trị đất sẽ tăng.