Người nước ngoài có được mua nhà ở từ cá nhân người Việt Nam không?

Cẩm nang nhà đất

2018-10-13 01:40:03

Hỏi: Tôi làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài vào năm 2012. Đến năm 2016, tôi và vợ ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư của Công ty Phú Mỹ Hưng.

Hiện tại, chúng tôi vẫn đang trong quá trình thanh toán giá trị hợp đồng, chưa nhận bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, do vợ chồng tôi không còn nhu cầu sử dụng nên muốn nhượng lại căn hộ này cho một người nước ngoài khác đứng tên hợp đồng mua bán.

 

người nước ngoài mua nhà
Theo quy định của Luật nhà ở, cá nhân người nước ngoài không được
mua nhà ở của người Việt Nam. Ảnh minh họa

 

Vậy xin hỏi, quy định hiện hành có cho phép người nước ngoài được mua lại nhà do cá nhân người nước ngoài bán không, hay chỉ được mua của chủ đầu tư? Hoặc người nước ngoài có được nhận chuyển nhượng nhà từ cá nhân người Việt Nam không?

Hai vợ chồng tôi cũng đã lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung, trong đó căn hộ nói trên là tài sản do vợ tôi mua và có toàn quyền sở hữu. Nếu vậy, vợ tôi có được phép bán lại căn hộ này cho người nước ngoài không?

Ông Nguyễn Phụng Hiếu (Tp.HCM)

 

 

Trả lời:

Khoản 2, Điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có nêu: “tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 7 của Nghị định này”.

Như vậy, nếu xét theo quy định trên, thì cá nhân người nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc mua của tổ chức, cá nhân đã mua nhà ở tại Việt Nam sau đó bán lại. Cá nhân người nước ngoài không được mua nhà ở của người Việt Nam.

 

Bộ Xây dựng

(Theo Chinhphu.vn)